ตำรวจน้ำส่งนักประดาน้ำปฏิบัติการ เร่งเก็บหาหลักฐานเรือปริศนาท่ามกลางคลื่นลมแรง
พิสูจน์ถูกทำให้จมหรือไม่ เตรียมควานหาต้นตอที่มาเรือ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเผย เรือนอกระบบ ตามหาต้นตอได้ยาก

 

วันนี้ (13 ม.ค. 2565) สภาพคลื่นลมบริเวณพิกัดเรือปริศนาที่ถูกระบุชื่อว่าเรือ “Jin Shui Yuan 2” จมอยู่ห่างจากชายฝั่งอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ประมาณ 30 ไมล์ หรือราว 50 กิโลเมตร การปฏิบัติการในวันนี้เจ้าหน้าที่มนุษย์กบ หรือนักประดาน้ำจากกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจน้ำ กว่า 10 นาย ได้ผลัดเปลี่ยนปฏิบัติการใต้น้ำท่ามกลางกระแสคลื่นที่มีความรุนแรง การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะที่เรือของสถานีตำรวจน้ำ 4 ขนอม กองกำกับการ 6 ได้ลอยลำสนับสนุน การปฏิบัติการในวันนี้ได้เริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้า มีความคืบหน้าในการเก็บหาหลักฐานในระดับหนึ่ง ซึ่งยังไม่ถูกเปิดเผยข้อมูลเนื่องจากต้องรายงานผู้บังคับบัญชา และพลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่เป็นผู้ควบคุมสั่งการในการปฏิบัติการ

สำหรับการมุ่งเป้าค้นหาหลักฐานนั้น เจ้าหน้าที่ได้เร่งค้นหาหลักฐานที่ระบุที่มาของเรือ เพื่อนำไปสู่การสืบสวน และเก็บหลักฐานภาพถ่ายใต้น้ำสำหรับการไขปริศนาว่า เรือลำนี้จมโดยการเสื่อมสภาพ หรือเป็นการถูกทำให้จมมาตั้งแต่ต้น แต่ไม่สำเร็จ แต่ได้มาจมลงในภายหลังขณะที่พยายามทำการลากกลับเข้าฝั่ง โดงานนี้ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้มีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเรือลำนี้พอสมควรแล้ว แต่ยังต้องรอพยานหลักฐานจากการปฏิบัติการใต้น้ำของเจ้าหน้าที่

 

ขณะที่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการข่าว และความมั่นคงในภาคใต้รายหนึ่ง ได้ให้ข้อมูลว่า การติดตามเรือลำนี้ทำได้ยากพอสมควร เบาะแสที่สำคัญมีเพียงชื่อเรือเท่านั้น ส่วนอัตลักษณ์อื่น ๆ นั้น น่าเชื่อว่าถูกทำลายไปตั้งแต่การสละเรือ เห็นเจตนาได้จากการรื้อถอนสมอ อุปกรณ์ที่ติดตั้งด้านหัวเรือ ฝาปิดระวาง ระบบเดินเรือ ซึ่งผู้ที่รื้อถอนย่อมทราบดีว่าอัตลักษณ์ของเรืออยู่ตรงไหนบ้าง จึงไม่น่าที่จะหลงเหลืออยู่แล้ว ส่วนการจมนั้นอาจพิสูจน์ได้ไม่ยากว่าเป็นการทำให้จมหรือจมตามสภาพเอง อันนี้ไม่เหลือบ่ากว่าแรงเจ้าหน้าที่ ส่วนเบาะแสด้านการข่าวนั้น เรือลำนี้จะลอยลำวนเวียนอยู่ในระยะ 130 ไมล์จากชายฝั่งภาคใต้ หรือเป็นเขตเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านมานานนับปีแล้ว มีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันนอกระบบ หลักฐานที่เห็นได้ชัดคือในระวางเรือที่แทบไม่ปรากฎสนิมเลย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีในวงการว่า เรือที่ไปขนถ่ายเข้าฝั่งจะต้องไปรับน้ำมันจากจุดใด นำเข้าฝั่งที่ใดบ้าง โดยเฉพาะในชายฝั่งภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2562 ฝ่ายทหารกองทัพภาคที่ 4 ได้จับกุมน้ำมันนอกระบบครั้งใหญ่ที่สุด นับแต่มีการจับกุมมา คือได้ของกลางเป็นน้ำมันดีเซลที่ไม่ผ่านศุลกากรสูงถึงกว่า 3 แสนลิตร หากมีการขยายผลจากผู้เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว อาจได้เบาะแสที่สำคัญ ผู้เชี่ยวชาญ ระบุ