ศาลปล่อยชั่วคราว 'รุ้ง ปนัสยา' ถึง 16 มิ.ย.นี้ เหตุต้องกลับไปเรียน พร้อมคลายล็อกเงื่อนไข ไม่ต้องใส่ EM หลังทำตามข้อบังคับครบถ้วน

 

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยกับทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8 ถึงความคืบหน้ากรณีที่ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งขอปล่อยชั่วคราว คดีของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยที่ 5 ในความผิด ม.112 คดีปักหมุดสนามหลวงวันที่ 19-20 ก.ย.2563 ซึ่งก่อนหน้านี้ รุ้ง ได้รับการประกันตัวโดยกำหนดเงื่อนไขหลายข้อ เพื่อออกมาสอบและได้ครบกำหนดการปล่อยชั่วคราวเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2565

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ศาลอาญาอนุญาตปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา ต่อจนถึงวันที่ 16 มิ.ย.นี้ เนื่องจากต้องใช้เวลาค้นคว้าและเก็บข้อมูลเล่าเรียน ระหว่างได้ประกัน ซึ่งรุ้งเรียนอยู่ปีสุดท้ายจะต้องทำกิจกรรมและศึกษาจำนวนหลายเรื่อง และการประกันตัวก่อนหน้านี้ รุ้งก็ทำตามเงื่อนไขได้ครบถ้วน ไม่ฝ่าฝืนเงื่อนไขใด ศาลจึงอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวต่อ พร้อมกับคลายล็อกในหลายเงื่อนไขโดยรุ้งออกจากบ้านได้ ไม่ต้องใส่กำไล EM ส่วนเงื่อนไขอื่น ๆ ยังคงเหมือนเดิม

อย่างไรก็ตาม น.ส.ปนัสยา ยังคงเป็นจำเลยคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ซึ่งได้รับประกันตัวเช่นกัน แต่ยังคงกำหนดเงื่อนไขหลายข้อ อาทิ ห้ามออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. ให้สวมกำไล EM ซึ่งนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า เบื้องต้นแม้ศาลอาญาจะคลายล็อกเงื่อนไขปล่อยชั่วคราว แต่รุ้งยังมีคดีที่อื่นเช่นเดียวกันกับที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ก็คงจะต้องปฏิบัติตามเดิมไปก่อน แต่หลังจากนี้ทีมทนายความจะนำคำร้องพร้อมคำสั่งศาลอาญาไปยื่นต่อศาลอื่น เพื่อให้คลายเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวเช่นกัน

ส่วนแกนนำรายอื่น ๆ ที่ยังคงถูกคุมขังในเรือนจำ อาทิ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำนั้น นายกฤษฎางค์ ระบุว่า ทั้ง 4 คน ยังไม่ประสงค์ที่จะทำคำร้องขอปล่อยชั่วคราว และจะมุ่งเน้นการสู้คดี แต่หลังจากนี้คงต้องกลับไปพูดคุยในรายละเอียดกันอีกครั้งหนึ่ง