14 ม.ค. เคลื่อนร่าง 'ไวพจน์ เพชรสุพรรณ' ตั้งสวดพระอภิธรรมศพ 9 คืน มีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ก่อนเก็บไว้ 100 วัน รอหมายกำหนดการพระราชทานเพลิงศพ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดเตรียมการรับศพและพิธีรดน้ำศพของคุณพ่อไวพจน์  เพชรสุพรรณ ที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งมีนายโทน เพชรสุพรรณ (น้องชายคนเล็กของคุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ) และนายดาวน้อย ซอยบุบผาสวรรค์ (ลูกบุญธรรมของคุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ) ได้มาจัดเตรียมสถานที่รับศพ รถน้ำศพ และสวดพระอภิธรรมศพของคุณพ่อไวพจน์เพชรสุพรรณ  ซึ่งสถานที่จัดเตรียมใช้สนามฟุตบอลของโรงเรียนวังน้ำเย็น  ต.วังน้ำเย็น  อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี  โดยวันนี้ได้นำรถแทร็กเตอร์มาปรับพื้นที่สนามหญ้าหน้าโรงเรียนวังน้ำเย็น และใช้รถน้ำของเทศบาลบางปลาม้าฉีดน้ำทำความสะอาด

นายโทน เพชรสุพรรณ กล่าวว่า ได้คุยกับลูก ๆ ของพี่ชาย และพี่น้องของคุณพ่อไวพจน์ทั้งหมด ซึ่งทุกคนเห็นตรงกันว่า จะตั้งศพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมที่บริเวณสนามหญ้าหรือสนามฟุตบอลหน้าโรงเรียนวังน้ำเย็น และจะทำการสวดพระอภิธรรมเป็นเวลาทั้งหมด 9 คืน ซึ่งหลังจากสวดพระอภิธรรมครบ 9 คืน จะนำร่างของคุณพ่อไวพจน์ ไปเก็บรักษาไว้ ที่หมู่บ้านคุ้มวังใต้ ซึ่งเป็นบ้านของคุณพ่อไวพจน์ โดยจะเก็บร่าง 100 วัน จะฌาปนกิจศพ ซึ่งในวันที่ 14 ม.ค.2565 จะมีพิธีน้ำหลวงอาบศพ โดยจะเริ่มรดน้ำศพ แต่เวลา 14.00 น. ถึง 17.00 น.

ด้านคุณดาวน้อย ซอยบุบผาสวรรค์ ลูกบุญธรรมของคุณพ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะเคลื่อนร่างของคุณพ่อไวพจน์ ออกจากโรงพยาบาลตากสิน เวลา 09.00 น.ซึ่งในฐานะลูกบุญธรรมของคุณพ่อไวพจน์ คิดว่าจะจัดพิธีบำเพ็ญกุศลให้อย่างสมเกียรติ สมกับที่เป็นศิลปินแห่งชาติ ผู้ที่สร้างคุณงามความดี สร้างชื่อเสียงให้กับ จ.สุพรรณบุรี เบื้องต้นได้ปรึกษากับทางนายทศพล หิมพานต์  ว่าจะนำขบวนรถที่เคลื่อนร่างพ่อไวพจน์ ไปที่วัดป่าเลไลยก์ เพื่อให้พ่อได้กราบหลวงพ่อโต ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสุพรรณบุรี และคุณพ่อไวพจน์ เคารพนับถือจากนั้นก็จะเคลื่อนขบวนมาที่โรงเรียนวัดวังน้ำเย็น เพื่อประกอบพิธีรดน้ำและบำเพ็ญกุศล โดยในขบวนจะมีการเล่นดนตรีและขับร้องเพลงของพ่อไวพจน์ตลอดเส้นทางจากวัดป่าเลไลยก์ มาถึงโรงเรียนวัดวังน้ำ โดยมีนักร้องขึ้นไปร้องเพลงอยู่บนรถ ประกอบด้วย ทศพล หิมพานต์  อ๊อดโฟร์เอส