ส.ส.ก้าวไกล บุก 'กรมปศุสัตว์' ขีดเส้น 7 วัน เปิดข้อมูล ASF ในสุกร ตั้งคำถามเบิกจ่ายงบประมาณไปทำอะไร หากไม่มีโรคระบาด พร้อมมั่นใจเป็นไปไม่ได้จะติดเชื้อเพียง 1 ตัวอย่าง ตั้งคำถาม 3 ปี  รัฐทำอะไร  ยืนยันหากพบหลักฐานผิดชัด ยื่นฟันทุกคน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 ม.ค. 2565 นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาขอข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ ถึงจำนวนผลการตรวจยืนยันฟาร์มและจำนวนสุกรที่ติดเชื้อ ASF และการทำลายสุกร แยกตามจังหวัด ตั้งแต่ปี 2562-ปัจจุบัน และข้อมูลงบประมาณการจ่ายเงินชดเชยเกษตรกร เนื่องจากการทำลายสุกรตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ ตั้งแต่ปี 2562-ปัจจุบัน  โดยให้เวลากรมปศุสัตว์ 7 วัน ให้การรวบรวมข้อมูล   โดยมีนายบุญญกฤช  ปิ่นประสงค์  ผู้อำนวยการสำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า การมาขอข้อมูลวันนี้จะนำไปตรวจสอบและศึกษารูปแบบการระบาด พร้อมตั้งคำถามว่า หากมีการติดเชื้อเพียง 1 ตัวอย่างที่โรงฆ่าสัตว์นครปฐม ตามที่กรมปศุสัตว์แถลง (อ่านประกอบ : พบ 1 จาก 309 ตัวอย่าง จากฟาร์มนครปฐม ติดอหิวาต์ในหมู) เหตุใดจึงมีหมูล้มตาย และถูกทำลายเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่ และยังมีการเบิกจ่ายงบประมาณไปใช้กับโรคดังกล่าวอีก

ส่วนตัวจึงไม่เชื่อว่าจะพบเพียง 1 ตัวอย่าง เพราะแม้จะเจอเชื้อเพียงเล็กน้อยก็สามารถอนุมานได้เลยว่ามีการติดเชื้อในฟาร์มเกือบทั้งหมด เพราะเชื้อสามารถอยู่ได้นานและกระจายได้เร็ว

 

"สามปีที่ผ่านมาทำอะไรกันอยู่ ทำอะไรกันอยู่ เหตุใดจึงไม่เร่งแก้ไข และส่วนตัวมองว่ามีความผิดปกติ เพราะมีการเสนอให้เป็นวาระแห่งชาติตั้งแต่เม.ย. 2562 หลังจากนั้นก็ไม่มีการดำเนินการใด ๆ แต่พบเอกสารว่ามีการเบิกงบประมาณ และมีการทำลายสุกรเป็นจำนวนมาก  ซึ่งจะมีการตรวจสอบมติ ครม.ย้อนหลัง  เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมด หากมีข้อมูลสามารถเอาผิดกับบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ก็จะดำเนินตามช่องทางของกฎหมาย" ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุ