เจ้าหน้าที่เข้าตรวจบ่อดองผักสระแก้วหลังโซเชียลแห่วิจารณ์ ไม่พบสารปนเปื้อน สั่งแจงขั้นตอนการหมัก ฟากเจ้าของยอมรับทำตามภาพปรากฏจริง

 

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพบุคคลกลุ่มหนึ่งยืนอยู่บนกองผักในบ่อปูนหรือบ่อดองผัก พื้นที่ตลาดบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า วานนี้ (10 ม.ค.2565) เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลคลองหาด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอคลองหาด และผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ได้เดินทางลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ ร้านที่ผลิตและบรรจุผักดองภายในบริเวณตลาดบ้านเขาดินตามสถานที่ระบุในภาพ

จากการตรวจสอบ ไม่พบการกระทำลักษณะเดียวกับที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ แต่พบผักกาดดองในบ่อปูนที่ทำขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการยอมรับว่า ได้กระทำการตามที่เป็นกระแสในสื่อโซเชียลจริง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่คนงาน ได้ลงไปในบ่อปูนหรือบ่อดองผัก เพื่อจัดเรียงผักให้แน่น ก่อนโรยเกลือหมักอีกระยะหนึ่ง จากนั้นจึงนำไปล้างแล้วนำไปหมักต่อในถังขนาดใหญ่ที่มีการปิดฝาให้สนิทอีกครั้งหนึ่ง เมื่อได้ระยะเวลาแล้วจึงนำมาบรรจุปี๊บจำหน่ายให้ลูกค้าต่อไป โดยผักกาดดอง ถือว่าเป็นอาหารทั่วไป ซึ่งกฏหมายไม่ได้บังคับให้ขออนุญาต แต่เข้าข่าย พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 ภายใต้อำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือเทศบาลตำบลคลองหาด ที่ระบุว่า "การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบหาสารปนเปื้อนในอาหาร(ตามชนิดอาหาร) ได้แก่ สารกันรา ไม่พบสารปนเปื้อนแต่อย่างไร และได้ให้คำแนะนำเบื้องต้นในเรื่องสุขอนามัยของสถานที่และของบุคคลที่เข้าไปทำ ในขณะที่ผู้อำนวยการกองสาธารณสุข เทศบาลตำบลคลองหาด ได้ให้ผู้ประกอบการจัดทำขั้นตอนการผลิตอาหารหมักดองส่งให้ เพื่อจะได้ร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่กำกับติดตามต่อไป