‘อธิบดีกรมปศุสัตว์’ เตรียมแถลงผลตรวจโรคอหิวาต์ในหมู หลังลงพื้นที่เก็บตัวอย่าง ‘เลือดสุกร-โรงฆ่า’ หากพบเสี่ยง อนุญาตทำลาย มีค่าชดเชยให้

 

วันที่ 10 ม.ค. 2565 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวชี้แจงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (Afican Swine Fever: ASF)  ภายหลังภาคีคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ออกหนังสือแสดงความห่วงใย ณ กรมปศุสัตว์

นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าวตอนหนึ่งว่า กรมปศุสัตว์ โดยการสั่งการของนายกรัฐมนตรีและ รมว.เกษตรฯ ได้สั่งการให้กรมปศุสัตว์ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ที่มีการเลี้ยงสุกรอย่างหนาแน่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง จ.ราชบุรี นครปฐม ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และขอนแก่น เพื่อค้นหาโรคอหิวาต์ในหมู โดยใช้วิธีการเก็บตัวอย่างในเลือดสุกร และโรงฆ่า

ปรากฎว่า 2 วันที่ผ่านมา เราตรวจสอบรวมยอดสองจังหวัด จำนวน 10 ฟาร์ม 305 ตัวอย่าง โรงฆ่าสัตว์ 2 แห่ง 5 ตัวอย่าง ซึ่งกำลังรอผลการตรวจจากสถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 2 วัน จะสามารถชี้แจงให้สาธารณชนทราบได้

ทั้งนี้ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับภาคีเครือข่ายคณบดีคณะสัตวแพทย์ฯ และนายกสัตวแพทยสภาว่า กรณีพบโรคจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพื่อให้อุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรในไทยเดินต่อไปได้  ซึ่งภาคีเครือข่ายคณบดีคณะสัตวแพทย์ฯ และทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกัน

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยังกล่าวย้ำว่า เรามีความร่วมมือและประเมินพื้นที่เสี่ยงมีตรงไหนบ้าง ซึ่งรัฐบาลดำเนินการ ถ้ามีความเสี่ยง อนุญาตให้ทำลายสุกรได้ โดยมีค่าชดเชยให้แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้ให้เงินสนับสนุน 1,142 ล้านบาท เพื่อชดเชยแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย และมีอีกราว 500 ล้านบาท กำลังรอเข้า ครม.

อ่านประกอบ : ตีเเผ่ต้นตอ 'หมูเเพง' ปิดข่าวโรคระบาด อุ้มนายทุนส่งออก?

หมูแพง! กระทบทุกหย่อมหญ้า ‘ประภัตร’ เร่งหารือ พณ. สั่งหยุดส่งออกสุกร

ผลวินิจฉัยโรคยันชัด 'อหิวาต์ในหมู' ระบาดไทย จี้ 'กรมปศุสัตว์' เเก้ด่วน