ตำรวจแพร่จับขบวนการขนยาบ้าซุกกระสอบยัดรถกระบะยกขึ้นรถสไลด์ เจอยาบ้า 2 ล้านเม็ด ไอซ์กว่า 100 กิโลกรัม

 

วานนี้ (9 ม.ค.2565) ตำรวจ สภ.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ตั้งจุดตรวจสกัดกั้นยาเสพติด บริเวณด่านตรวจห้วยไร่ หมู่ที่ 2 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ขณะปฏิบัติหน้าที่ พบรถบรรทุกรถยนต์ แบบสไลด์ ยี่ห้ออีซูซุ สีแดง หมายเลขทะเบียน 70-154 จ.อุตรดิตถ์ ขับเข้ามาในด่านตรวจ จึงได้เรียกให้หยุดเพื่อทำการตรวจสอบ

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ารถยนต์กระบะที่บรรทุกมาด้วยเป็นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน บธ 1868 จ.สุรินทร์ ในกระบะรถบรรทุกกระสอบหลากสีวางอยู่ที่กระบะรถจำนวนหนึ่ง จึงทำการสอบถามนายพัฒนพงศ์ ป่านมงคล ซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถคันดังกล่าว ให้การว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายชาว สงวนดี อายุ 49 ปี ชาวบ้านหมู่ 3 ต.โคกสะอาด อ.ประสาท จ.สุรินทร์ ให้บรรทุกคันดังกล่าว โดยไปรับรถมาจาก ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อนำรถคันดังกล่าวไปส่งที่ จ.เพชรบูรณ์ และนายชาว คนขับรถจะนั่งมาในรถด้วย

จากนั้นตำรวจจึงสอบถามเจ้าของรถกระบะ คือ นายชาว สงวนดี แจ้งว่ารถยนต์ส่วนตัวมีปัญหา เครื่องยนต์มีเสียงดังผิดปกติและกลัวว่าจะเกิดอันตรายระหว่างเดินทาง ซึ่งจะไปที่ จ.สุรินทร์ จึงได้ว่าจ้างให้บรรทุกรถไปส่ง ซึ่งทั้งสองให้การไม่ตรงกัน ตำรวจจึงได้ขอทำการนำรถบรรทุกเฉพาะกิจ (บรรทุกรถยนต์) แบบสไลด์ ที่บรรทุกรถกระบะไปเข้าอุโมงค์ X-Ray พบว่ากระสอบที่บรรทุกมาในกระบะมีลักษณะผิดปกติจึงทำการตรวจสอบภายในกระสอบฟาง ทั้งหมดมีจำนวน 10 กระสอบ

เมื่อเปิดดูในกระสอบ พบว่า ภายในมีกระสอบเล็กบรรจุแยกอีก 2 กระสอบ ด้านในกระสอบเล็กพบมีก้อนยาบ้าบรรจุอยู่ในกระสอบ กระสอบละประมาณ 100,000 เม็ด รวม 1 กระสอบใหญ่ มียาบ้า 200,000 เม็ด ทั้งหมดมี 10 กระสอบใหญ่ รวมเป็นยาเสพติด (ยาบ้า) ประมาณ 2,000,000 เม็ด และพบยาไอซ์บรรจุอยู่ในซองชาเขียว สลากซองมีตัวอักษรภาษาจีน ภาษาอังกฤษ และสัญลักษณ์รูปกาน้ำ จำนวน 5 กระสอบ โดยแยกเป็น ภายในกระสอบมี 20 ห่อเล็ก จำนวน 3 กระสอบ มี 22 ห่อเล็ก จำนวน 2 กระสอบ รวมทั้งหมด 104 ห่อเล็ก รวมมียาไอซ์ทั้งหมดที่อยู่ในกระสอบ น้ำหนักประมาณ 104 กิโลกรัม จึงได้ทำการควบคุมตัวนายชาว สงวนดี ซึ่งเป็นเจ้าของรถที่บรรทุกยาเสพติดมา พร้อมตั้งข้อหา "ร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยการมีไว้จำหน่าย โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อการค้า และเป็นการก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน" ก่อนทำการขยายผลเพื่อติดตามขบวนการทั้งผู้ส่งและผู้รับเพื่อมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป