ทัพเรือภาค 2 ส่งกำลังเข้าตรวจสอบเรือผี หลังจมสู่ทะเล หลังพบน้ำมันรั่วห่างชายฝั่ง 30 ไมล์ ประสานกรมเจ้าท่าเตรียมพร้อมหากสถานการณ์รุนแรง

 

นาวาเอกพิเศษสมเกียรติ ทรงสวัสดิ์ รองผู้อำนวยการ ศรชล.นครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงกรณีที่มีเรือร้างชื่อ Finshul yuen 2 ความยาวกว่า 80 เมตร ปรากฏบริเวณใกล้แท่นขุดเจาะ หลังเกาะสมุยราว 70 ไมล์ทะเล เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2565 โดยมีรายงานล่าสุดว่า วันนี้ (9 ม.ค. 2565) เรือดังกล่าวได้จมลงแล้วในระดับความลึกที่ประมาณ 28-30 เมตร อยู่ที่พิกัด แลต. 9 องศา 04.1 ลิปดา เหนือ ลอง. 100 องศา 24.0 ลิปดา ตะวันออก หรือแบริ่ง 038 ระยะ 30 ไมล์ ห่างจากชายฝั่ง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช

นาวาเอกพิเศษสมเกียรติ กล่าวว่า เรือดังกล่าวอยู่ในความดูและควบคุมพื้นที่ของเรือหลวงทับละมุ ซึ่งจะติดตามสถานการณ์ต่อไป มีรายงานไปยังทัพเรือภาค 2 ทุกห้วงเวลาตามกำหนดตลอดระยะเวลา 24-48 ชม. ซึ่งจะประเมินสถานการณ์การรั่วไหลของน้ำมันที่เกิดขึ้นจากการจม รวมทั้งการขอภาพดาวเทียมจากจิสด้า ล่าสุด มีการประชุมด่วนถึงเรื่องนี้ โดยกำหนดแนวทางการดำเนินการไว้ 3 ประเด็นคือ

  1. พิสูจน์หลักฐานให้ได้ว่า เรือลำนี้มีที่มาจากที่ใด เกี่ยวข้องกับกรณีใดหรือไม่
  2. การรั่วไหลของน้ำมัน ได้มีขั้นตอนการติดตามการส่งเรือหลวง การส่งอากาศยานเข้าตรวจพื้นที่การรั่วไหล ซึ่งจะสะดวกรวดเร็วในการติดตามสถานการณ์ ระดับการรั่วไหล
  3. พิจารณาแนวทางการเก็บกู้เรือจะต้องดำเนินการหรือไม่ อย่างไร และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บกู้

ส่วนสถานการณ์การรั่วไหลของน้ำมัน ขณะนี้กรมเจ้าท่าได้เตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีชั้นสูงในการควบคุม และเก็บน้ำมันเพื่อรองรับสถานการณ์ หากการรั่วไหลเข้าสู่เทียร์ 3 จะมีเรือและอุปกรณ์ดูดกวาดเก็บอย่างรวดเร็วออกปฏิบัติการทันที

นอกจากนี้ มีรายงานจาก ศปก.ทรภ.2 ว่า เรือหลวงตาปีและเรือหลวงท้ายเมืองอยู่ ณ จุดที่เรือจม และอยู่ระหว่างการดำน้ำสำรวจพื้นที่ โดยผูกทุ่นกับเรือดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นตรวจพบคราบน้ำมันลอยเหนือผิวน้ำเป็นบริเวณกว้าง ในรัศมี 500 หลา รอบพื้นที่ ลักษณะคราบน้ำมันเหนือผิวน้ำเจือจาง ไม่มีแผ่นหนามากนัก วิเคราะห์ในเบื้องต้น ลักษณะคล้ายน้ำท้องเรือที่ผสมน้ำมันหล่อลื่น และอาจจะมีน้ำมันเชื้อเพลิงปะปนอยู่