เจ้าของฟาร์มหมู จ.เพชรบูรณ์ สูญเงินกว่า 4 ล้าน หลังอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาดหนัก หมูในฟาร์ม 660 ตัวล้มตาย เช่นเดียวกับฟาร์มอีก 15 แห่ง ในจังหวัด

 

8 ม.ค. 2565 นายมนัส กึนขุนทด อายุ 72 ปี เจ้าของมนัสฟาร์ม ใน ต.วังพิกุล อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์  ประสบปัญหาขาดทุนจากการเลี้ยงสุกร หลังพบการระบาดของเชื้อไวรัสในหมูที่เลี้ยงไว้ 660 ตัว เป็นหมูแม่พันธุ์จำนวน 60 ตัว หมูขุน 400 ตัว หมูอนุบาลอีก 200 ตัว มีการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร โดยเริ่มพบการระบาดมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ส่งผลให้หมูที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มตายลงทั้งหมด นายมนัสต้องประสบปัญหาขาดทุน มากกว่า 4 ล้านบาท แถมยังมีหนี้สินที่เป็นค่าอาหารหมู และค่าหนี้สิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส.ที่ยังไม่ได้ชำระ โดยแม้อยากจะกลับมาเริ่มเลี้ยงหมูใหม่ แต่ก็มีปัญหาเรื่องเงินที่ลงทุน ซึ่งหมดไปกับหมูที่ตาย สูญเงินไปร่วม 4 ล้านกว่าบาท

นายมนัส ยังเล่าวว่า ตอนที่โรคระบาดรักษาไม่ทัน ตัวไหนที่ไม่เป็นก็ได้แจกจ่ายชาวบ้านไปกิน ส่วนตัวที่เป็นโรคก็ฝังดิน หรือเผา เบื้องต้นคิดว่าหมูที่ป่วยคาดว่าเกิดจากโรคอหิวาต์สุกร ซึ่งทุกปีจะเป็นแบบนี้ปกติ แต่ครั้งนี้กลับระบาดรุนแรง ฉีดยาเข้าไปเหมือนฉีดน้ำเข้าไป เหมือนยาที่ฉีดกลับรักษาไม่หายเหมือนแต่ก่อน 

ล่าสุด นายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการระบาดของโรค พบว่าในพื้นที่อำเภอบึงสามพัน มีฟาร์มเลี้ยงหมู จำนวน 15 ฟาร์ม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค โดยโรคที่เกิดขึ้นนั้นเป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นเชื้อไวรัส BRS ซึ่งตรงนี้ได้มีการระบาดในพื้นที่ช่วงรอยต่อของ อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ เข้ามายัง อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาสุกรเสียชีวิตเป็นจำนวนมากสำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อหาทางช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรผู้เลี้ยงหมู พร้อมทั้งเร่งสั่งการปศุสัตว์อำเภอบึงสามพัน ลงพื้นที่ทำการสอบสวนโรค และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปยังฟาร์มหมูอื่น ๆ