บิ๊กตู่ - บิ๊กป้อม พร้อมคณะถึงอุดรธานี กราบนมัสการพระราชวชิรธรรมาจารย์วัดป่าบ้านตาด หยอดคำหวานอ้อนชาวอุดรฯ บอกรักทุกคน ด้านชาวบ้านแห่ให้กำลังใจ ขอลุงตู่อยู่ยาว
 

วันที่ 1 ธ.ค. 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมลงพื้นที่ จ.อุดรธานี

โดยจุดแรกมายังวัดเกษรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด เพื่อกราบนมัสการพระราชวชิรธรรมาจารย์ หรือ หลวงพ่อสุธรรม สุธัมโม เจ้าอาวาส และพระราชภาวนาวชิรากรหรือ หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดอุดมมงคลวนาราม หรือ วัดป่านาคำน้อย จากนั้นเพื่อติดตามความก้าวหน้าพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์พระธรรมวิสุทธิมงคล(หลวงตามหาบัว) ซึ่งเป็นอนุสรณ์สถานที่บรรจุอัฐิธาตุและเครื่องอัฐบริขารของหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน รวมทั้งยังเป็นสถานที่เผยแพร่ธรรมะ คำสอนเก็บรวบรวมประวัติหนังสือ คำสอนต่าง ๆ เพื่อเตือนใจให้เยาวชน คนรุ่นหลัง ทำความดีเพื่อพุทธศาสนาและประเทศชาติ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวกับเจ้าอาวาส ว่าไม่ได้เดินทางมาเยี่ยมนานแล้ว ส่วนแผนงานโครงการต่างๆหากจะสร้างอะไร ก็ต้องฟังเสียงประชาชนด้วย ต้องทำประชาพิจารณ์เพราะเป็นประชาธิปไตย ซึ่งรัฐบาลก็รับไปดำเนินการ พร้อมยอมรับว่าการดำเนินการต่างๆ ต้องใช้กฎหมายทำได้ก็ทำให้ พร้อมระบุว่า นายกรัฐมนตรีต้องรักคนทั้งประเทศไม่ว่าภาคไหน ต้องรักเท่ากัน พัฒนาไปด้วยกัน และหากเจ้าอาวาสมีอะไรขอให้แจ้งมา นอกจากนี้ยังขอให้ระมัดระวัง เรื่องเชื้อไวรัสโควิด -19 ขอให้ฉีดวัคซีนป้องกันตัวเอง
 
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ทักทายประชาชน ที่มารอต้อนรับ โดยระบุว่า ต้องใช้คำสอนเรื่องทางสายกลางมาใช้ หากทำความเข้าใจในสาระในเนื้อทำ คนไทยมี 2 อย่างคือทำบุญกับพระกับวัดและทำทานคือการบริจาคให้กับคนอื่นให้กับผู้ที่ยากไร้ ทั้งนี้ในฐานะเป็นคนอีสานด้วยกันตนไม่เคยลืมและไม่เคยคิดจะทิ้งคนอีสาน โครงการก็ลงที่อีสานทั้งหมดแล้ว หากมีโอกาสได้ทำต่อไปก็จะได้ดำเนินการไปเรื่อย ๆ และวันข้างหน้าลูกหลานของก็จะมีความสุข วันนี้ทำเพื่อลูกเพื่อหลาน ต้องคิดอย่างนี้ หลายอย่างติดปัญหาไปอยู่บ้าง ก็ต้องเคลียร์ปัญหาว่าจะสามารถทำอะไรตรงไหนได้หรือไม่ แก้น้ำท่วม ปัญหาความยากจน แก้หนี้ การเตรียมการก็ยาก แต่จะทำอย่างไรให้ต้นทางการผลิตนั่นมีคุณภาพ และที่สำคัญคือไม่เกินขีดความสามารถของตลาดยิ่งถูกมากราคายิ่งตก วันนี้พลเอกประวิตรก็ทำเรื่องนี้อยู่ พร้อมกับถามกลับว่าใครไม่มีหนี้บ้าง ขอให้ยกมือขึ้น ก็มีทุกคนนั่นแหละ ต้องใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของรัชกาลที่ 9 ทุกครั้งที่ตนไปเฝ้า ก็มีรับสั่งให้ต้องทำให้ประชาชนได้มีความสุขพึงพอใจ อะไรที่ทำได้ก็ทำให้ประชาชน พร้อมกับรับสั่งให้รักษาสืบสานและต่อยอด

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรียังหยอดคำหวาน บอกว่า ”รักทุกคน ฝากชาวอุดรทุกคนด้วย” ก่อนที่ประชาชนจะบอกว่าเป็นกำลังใจให้ลุงตู่สู้ๆ และตะโกนให้ลุงตู่นั้นอยู่ยาว ๆ อย่ายุบสภาฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ให้ดูนิ้วให้ดีก่อน 2 นิ้วนี่คือฉีดวัคซีน vaczine Victorian ไทยจะชนะไปด้วยกัน ส่วน 3 นิ้วคือ I love you ส่วนท่ามินิฮาร์ท คือหัวใจดวงน้อยให้ทุกคน

สำหนับการลงพื้นที่ครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีและพลเอกประวิตรลงพื้นที่ด้วยกัน หลังมีกระแสข่าวรอยร้าวภายในพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไม่ได้ร่วมคณะไปด้วยเนื่องจากติดภารกิจภายในกระทรวงวันพระยาดำรงราชานุภาพ แม้จะพยายามที่จะลบภาพรอยร้าวและการวัดพลังกัน แต่ยังคงเป็นที่น่าสังเกตในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างกันของ 3 ป.ว่ายังรักเหนียวแน่นเหมือนเดิมหรือไม่

สำหรับจังหวัดอุดรธานี ถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญทางการเมือง เนื่องจากเป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด จึงถือได้ว่าการลงพื้นที่ในครั้งนี้เป็นที่น่าจับตาว่าอาจเป็นการส่งสัญญาณการเลือกตั้งหรือไม่