ผบ.ตร.ไม่ยืนยัน 'บอส อยู่วิทยา' หลบหนีอยู่ออสเตรียตามกระแสข่าว มอบผู้เกี่ยวข้องแถลงชี้แจงขั้นตอนติดตาม 16.00 น. วันนี้

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวอ้างว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่มีงบประมาณไปติดตามตัว นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ที่ขับรถชนตำรวจเสียชีวิต ก่อนหลบหนีไปต่างประเทศนานหลายปีว่า การชี้แจงและรายละเอียดดังกล่าวได้มอบหมายให้กองการต่างประเทศและผู้ที่เกี่ยวข้องจัดแถลงชี้แจงตอบข้อซักถามในทุกประเด็นที่สงสัยวันนี้เวลา 16.00 น. เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่โดยขั้นตอนแล้วสำหรับการติดตามตัวผู้ต้องหาและเสาะแสวงหาถิ่นพำนักยอมรับว่าเป็นหน้าที่ของตำรวจ ถึงแม้ว่าจะอยู่ต่างประเทศก็จะต้องทราบข้อเท็จจริง

ส่วนการติดตามจับกุมไม่สามารถนำกำลังเข้าไปจับผู้ต้องหาในประเทศนั้นได้ เพราะเป็นอำนาจอธิปไตยของประเทศนั้น ๆ แต่ตำรวจกองการต่างประเทศจะเป็นหน่วยงานที่จะประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการนำหมายจับไปชี้แจงให้ประเทศที่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนรับทราบ

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าผู้ต้องหาหลบหนีไปอาศัยอยู่ที่ประเทศออสเตรียนั้นอยู่ในรายละเอียด ยังไม่สามารถที่จะตอบได้ รวมทั้งรายละเอียดเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ขอให้ผู้รับผิดชอบโดยตรงให้ข้อมูลช่วง 16.00 น.วันนี้ เพื่อความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูล