'รมว.คลัง' ยัน รัฐบาลไม่ได้ถังแตก หลังคนผวาอาเพศ คราบสนิมไหลอาบพระพักตร์องค์เทวรูป "พระคลังในพระคลังมหาสมบัติ" คล้ายเลือด!

 

จากวานนี้ เกิดเหตุเทวรูปพระคลังมหาสมบัติองค์จำลอง ประจำกระทรวงการคลัง มีคราบสีแดงคล้ายเลือด ไหลอาบตั้งแต่บนพระเศียรลงมากลางพระพักตร์ไหลผ่านพระอุระลงไปปลายพระบาทจนถึงฐาน สร้างความหวาดวิตกให้บรรดาข้าราชการและประชาชนที่พบเห็นพากันจับกลุ่มพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานาว่าจะเป็นลางร้ายหรือเกิดอาเพศขึ้นในกระทรวงการคลังหรือไม่

ล่าสุด ผู้บริการกระทรวงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลัง ทำความสะอาด เช็ดคราบดังกล่าวออกไปตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาแล้ว

ทีมข่าวช่อง8 จึงไปสอบถามข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูอาคารสถานที่ พบว่า คราบดังกล่าวเป็นคราบสนิมที่ไหลลงมาจากหลอดไฟที่เสีย แล้วหยดลงมาบนองค์เทวรูปพระคลัง ไม่ใช่คราบเลือดอย่างที่หลายคนเข้าใจ และไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกเคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้แล้ว ช่วงที่ฝนที่ตกหนัก ๆ และเพื่อป้องกันไม่เกิดปัญหาแบบนี้อีก จึงสั่งให้ซ่อมแซมใหม่แล้ว

ทีมข่าวช่อง8 ได้เข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ภายในกระทรวงการคลัง ถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพระคลัง พบว่า เทวรูปพระคลังมหาสมบัติองค์จำลอง ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงการคลัง ไม่ว่าจะมีงานอะไรก็จะต้องมีการสักการะองค์ท่าน รวมถึงเวลาใครได้รับตำแหน่งใหม่ ก็ต้องมาสักการะท่านก่อนเข้าทํางาน นอกจากนี้ บรรดาข้าราชการที่ผ่านเข้าออก จะกราบไหว้ขอพรให้ประสบความสำเร็จก้าวหน้า รวมถึงมีโชคด้านการเงินและความรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน และไม่ว่าจะถามใครในกระทรวง ทุกคนจะตอบเสียงเดียวกัน ว่า "เทวรูปพระคลังศักดิ์สิทธิ์จริง ๆ พวกเราเรียกกันว่า เจ้าพ่อคลัง"

แต่ก็ยอมรับว่า เวลาเกิดเรื่องอะไรแบบนี้ขึ้น คนในกระทรวงก็รู้สึกไม่สบายใจ แต่ก็เชื่อว่า ไม่น่าจะถึงขั้นเกิดอาเพศหรือเป็นลางร้าย เพราะครั้งแรกที่เกิดขึ้น ก็ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไรกับสถานการณ์การเงินของประเทศ

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อ ว่า ทุกอย่างอยู่ที่จิตใจของเรา เราทำดีก็มีความมั่นคง พร้อม ยืนยัน ว่า สถานะการคลังของประเทศไม่มีปัญหา ไม่ได้ถังแตกเหมือนกระแสข่าวที่เกิดขึ้น

ขณะที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยืนยันอีกเสียง ว่า ตอนนี้กระทรวงการคลัง เสนอขยายเพดานหนี้ในมาตรา 28 ตาม พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของภาครัฐ ในส่วนการก่อหนี้ภาครัฐต่อสัดส่วนงบประมาณจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 30% เป็น 35% เป็นเวลาชั่วคราว 1 ปี ซึ่งพอ มาตรา 28 นี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี มีการแก้ไขตามที่เสนอ ก็จะทำให้กระทรวงการคลัง มีเงินทันที  กระทรวงการคลังมีสตางค์เหลือเฟือ แต่กำลังบริหารจัดการให้มันมีประสิทธิภาพอยู่ พร้อมยืนยันว่ามีเงินเพียงพอที่จะช่วยเหลือเยียวยาทุกคนที่ได้รับผลกระทบ ขอให้พี่น้องประชาชนอย่ากังวลในเรื่องนี้