อุทาหรณ์ซื้อที่ดินไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้มา ก่อนถูกยึดคืน จนท.เตือนให้พึงระวังก่อนซื้อ-ขาย

 

วันที่ 23 พ.ย. 2564 ร.ท.ภสุ ทิพยจันทร์ หน.ชรต.กอ.รมน.จว.ระยอง พร้อมด้วย นายหอมจันทร์ บุญพิทักษ์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 และเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลระยอง เข้าตรวจสอบพร้อมนำคำสั่งศาลจังหวัดระยองให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างหลังศาลมีคำพิพากษาให้ที่ดินบ้านเนินผักหวาน เขตป่าสงวนเขาห้วยมะหาด หมู่ 5 ต.สำนักท้อน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ให้คืนที่ดินทั้งหมดเป็นของหลวงพร้อมกับรื้อสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด หลังมีข้อพิพาทกรณีที่นายทุนจัดล็อกขายที่ดินในเขตป่าสงวนให้กับชาวบ้านปลูกสร้างเป็นร้านกาแฟหรูบนยอดเขา

ก่อนที่นายเทพพิทักษ์ รักษพลเดช (เจ้าของที่ดิน) จะเดินทางมารับคำสั่งศาล พร้อมกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พร้อมน้อมรับคำสั่งศาลและชี้แจงกรณีที่ต้องนำที่มาแบ่งขาย เนื่องจากอายุมากแล้ว มีโรคประจำตัวหลายโรค ทำไร่ทำนาก็ไม่ไหว ไม่มีลูก ไม่มีใครจะมาช่วย ผมจะขายยกแปลงก็ไม่มีคนซื้อ ก็ต้องแบ่งขายเป็นล็อก ๆ แต่ผมก็เลือกที่จะขายให้คนจน โดยเป็นการผ่อนกันระยะยาว ไม่มีเงินดาวน์ เพื่อให้เขามีที่อยู่อาศัย มันคือวัตถุประสงค์ของผม แต่คนที่ซื้อไปแล้วจะไปทำอะไรผมไม่รู้

ด้านนายอดิศักดิ์ มั่นมงคล (ผู้เสียหาย) กล่าวว่า ซื้อที่ดินตรงนี้กับนายเทพพิทักษ์ เมื่อ 3 ปีก่อนในราคา 1 ล้านบาท เพื่อจะเปิดเป็นร้านขายกาแฟ โดยนายเทพพิทักษ์บอกว่าจะจัดการเรื่องเอกสารสิทธิ์ให้เพราะเขารู้จักคนใหญ่คนโตไม่ต้องห่วง ต่อมาป่าไม้ลงพื้นที่มาตรวจ พร้อมมีคำสั่งยึดคืนที่ดินทั้งหมด จำนวน 33 ไร่ ผมจึงร้องต่อศาลเพื่อเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ผมลงทุนไปประมาณ 8 แสนบาทคืนแต่เจ้าของที่ดินไม่อนุญาต ให้เข้ารื้อถอน วันนี้ผลเลยได้นำคำสั่งศาลจะเข้ารื้อถอนอีกครั้ง ถือเป็นกรณีตัวอย่าง ถ้าซื้อที่ดินก็ต้องตรวจสอบให้ดี เป็นบทเรียนให้กับทุกคน ส่วนตัวผลยอมรับคำสั่งศาล เพราะถือว่าเราผิดพลาดเอง การซื้อที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์อย่าไปซื้อ เราไม่รู้ว่าที่อยู่ในเขตป่าหรือไม่ ถ้ารัฐไม่จัดสรรให้อย่าไปซื้อ มันไม่คุ้มกับการลงทุน

นายจรินทร์ พลูทรัพย์ รองปลัดฝ่ายป้องกันเทศบาลหนองปรือ ตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า ฝากเตือนคนที่คิดจะซื้อที่ดินให้พึงระวัง เพราะทุกคนก็หวังจะมีที่อยู่อาศัย แต่ต้องสืบดูให้ดีว่าที่ดินดังกล่าวมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่ และเข้าจับจองเป็นพื้นที่ของตนเอง ไม่สมควร สิ่งที่สำคัญก็คือต้องศึกษาให้ดีจะได้ไม่ต้องมาเป็นเหยื่อของนายทุน