ตร. สภ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พบนักวิ่งผู้โพสต์-แชร์ ภาพหญิงสาวผมยาว สวมชุดขาว ยืนขวางทางในมุมมืด ในสวนสมเด็จย่า สุดท้ายยอมรับนำภาพเก่าเมื่อ 4 ปีก่อนมาโพสต์ใหม่ พร้อมขอโทษสังคม ไม่คิดเหตุการณ์จะบานปลาย

 

จากกรณีที่มีผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Prasit Wannasri ได้มีการโพสต์ภาพหญิงสาวผมยาว สวมชุดขาว ยืนขวางทางในมุมมืด ภาพชี้หน้า ภาพเดินจากไป พร้อมข้อความ “เช้านี้ผมไม่ได้ลงวิ่ง ทีมงามสวนย่าเจอแบบนี้ ได้ภาพมาด้วย พรุ่งนี้ตีสามจะลงสนาม ขอเจอด้วยนะ จะเตะก้านคอให้ดู 5555 อย่ามาเล่นแถวนี้เด้.สิบอกให่” หลังจากโพสต์ ก็ได้มีการแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละคนที่ได้ดูภาพต่างขนลุก ส่วนใหญ่เชื่อว่าเป็นผี หรือเป็นวิญญาณ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ ได้ออกติดตามก็ยังไม่พบหญิงคนดังกล่าว

ล่าสุด วันที่ 20 พ.ย. 2564 พ.ต.ท.อภิรักษ์ อังคศิริสรรพ สวป.สภ.ท่าบ่อ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายตรวจ สภ.ท่าบ่อ ได้ออกตรวจภายในสวนสมเด็จย่า อ.ท่าบ่อ อีกครั้ง เพื่อพบกับกลุ่มนักวิ่งที่เป็นคนโพสต์และคนที่แชร์ต่อ 

จากการสอบถามทำให้ทราบว่า นายเอกสิทธิ์ อรรคทัย อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 319 หมู่ 9 ต.ท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย เป็นคนโพสต์ จากนั้นเพื่อน ๆ ในกลุ่มก็ได้มีการแชร์ต่อ โดยเฉพาะ นายประสิทธิ์ วรรณศรี ที่ได้มีการนำไปแชร์ต่อแล้วมีคนมาแชร์ต่อไปอีกเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นเหตุการณ์บานปลาย

นายเอกสิทธิ์ กล่าวว่า ภาพหญิงสวมชุดขาวที่นำมาโพสต์นั้น เป็นภาพเดิมที่เคยโพสต์เมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเฟซบุ๊กได้ขึ้นเตือนความทรงจำ ก็เลยเอามาโพสต์อีกรอบ ส่วนภาพที่โพสต์นั้นเป็นภาพที่หามาจากอินเทอร์เน็ต พร้อมข้อความถ้าเจอแบบนี้จะวิ่งไปตบปาก ทั้งนี้ เป็นคนที่ชอบมาวิ่งออกกำลังกายตั้งแต่เช้า คือประมาณ 04.00 น. วิ่งออกกำลังกายเสร็จก็ยังเช้าอยู่และมีคนเดียวที่ออกมาวิ่งเช้ากว่าคนอื่น จึงได้นำภาพหญิงสวมชุดขาวมาโพสต์ เตือนคนอื่น ๆ ว่าอย่ามาวิ่งออกกำลังกายแต่เช้า เพราะมันน่ากลัว ความหมายมีแค่นี้ ยืนยันเป็นการโพสต์เล่นในกลุ่มเพื่อน ๆ นักวิ่งด้วยกัน 

นายเอกสิทธิ์ กล่าวขอโทษสังคมในสิ่งที่โพสต์ไปด้วยความสนุกสนาน อาจจะเกินเหตุเกินไป ขอกราบขอโทษสังคมด้วย ที่ทำให้เกิดความแตกตื่น ต้องขออภัย ไว้ ณ ที่นี้ด้วย

ด้าน พ.ต.ท.อภิรักษ์ อังคศิริสรรพ สวป.สภ.ท่าบ่อ ระบุได้มีการเตือนถึงผู้ที่จะโพสต์อะไรเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หากนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยทุจริตหรือบิดเบือน เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แล้วก่อเหตุเกิดความเสียหายกับประชาชน จะมีความผิด ส่วนนิยามว่าจะเกิดความเสียหายกับประชาชนประมาณไหนนั้น ต้องดูข้อเท็จจริงของผู้ที่โพสต์ก่อน ว่าหลังจากที่มีการโพสต์แล้วเกิดความเสียหายอะไรหรือไม่ แต่ขอเตือนว่าต่อไปก็ไม่ควรที่จะทำแบบนี้ เพราะถือเป็นการสร้างความแตกตื่น ทำให้คนเกิดความกลัว ซึ่งความกลัวของแต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนกลัวมาก บางคนกลัวน้อย เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถไปประเมินความรู้สึกของแต่ละคนได้

พ.ต.ท.อภิรักษ์ กล่าวต่อว่า สวนสมเด็จย่าแห่งนี้เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ของ อ.ท่าบ่อ ในส่วนของการรักษาความสงบเรียบร้อย การป้องกันอาชญากรรมต่าง ๆ เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าบ่อ ที่จะต้องเข้ามาดูแล ภายในสวนมีจุดตรวจที่จะให้สายตรวจเข้ามาตรวจตรา แสดงตัว ลงข้อมูลไว้เป็นหลักฐาน ตามวงรอบการตรวจตลอด 24 ชั่วโมง ที่มีสายตรวจจำนวน 3 ผลัด ๆ ละ 8 ชั่วโมง วงรอบการตรวจทุก ๆ 2 ชั่วโมง ที่ผ่านมาก็สงบเรียบร้อยดี