นายกฯ ย้ำพร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย. คิดละเอียดดีแล้ว เชื่อมั่นมาตรการคัดกรอง วอนอย่าติติงทุกเรื่อง ซัดสื่ออย่าโยงแยกลงพื้นที่กับ "บิ๊กป้อม" แจงไปพร้อมกันไม่ได้ เพราะเดินพร้อมกันไม่ทัน!

 

วันนี้ - พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการจัดงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป" ระบุว่า ต่างชาติชื่นชมและอยากมาเที่ยวเมืองไทย สื่อต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ ต้องช่วยรัฐบาล อะไรที่ไม่จริงต้องช่วยชี้แจง สิ่งไหนดีก็ต้องร่วมมือกัน ตนเองไม่จำเป็นต้องให้ใครมาเข้าข้าง แต่ต้องการข้อเท็จจริง

ส่วนความพร้อมในการเปิดประเทศ ตามที่ประกาศไว้ 1 พฤศจิกายนนี้ นายกฯ ย้ำว่า มีหลายสิบประเทศที่มีชื่อในขณะนี้ และจะต้องมีการประกาศออกไป แต่เมื่อประกาศไปแล้วเขาจะมาหรือเปล่า เพราะต้องมีมาตรการของเรา ว่าเขาจะรับได้หรือไม่ และสถานการณ์ประเทศนั้น ๆ เป็นอย่างไร ไม่ใช่ว่าเปิดประเทศโครมคราม ซึ่งตนเองคิดละเอียดมากแล้วและไม่อยากให้ติติงทุกเรื่อง

พร้อมย้ำว่า มีมาตรการคัดกรองตั้งแต่ต้นทาง และไปในพื้นที่ที่ปลอดภัยก่อน ซึ่งไม่ค่อยห่วงในตรงนี้ แต่ห่วงเรื่องที่จะแพร่กระจายเชื้อในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม พร้อมยอมรับว่าถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง หากวันไหน ตัวเลขสูง ตนเองก็ได้เตือนและสั่งการไปโดยเฉพาะการบริหารจัดการวัคซีนให้ดี แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ วิถีชีวิตของประชาชน สำคัญที่สุดคือการใส่หน้ากาก 

สำหรับสถานการณ์ในประเทศขณะนี้ ที่มีทั้งสถานการณ์โควิดและน้ำท่วม และปัญหาอื่น ๆ นายกรัฐมนตรียังมั่นใจ ที่จะนำพาและแก้ปัญหาประเทศหรือไม่ พลเอกประยุทธ์กล่าวด้วยน้ำเสียงขึงขังว่า "ยิ่งมีปัญหาผมยิ่งมีกำลังใจ จากประชาชนจากข้าราชการ ที่ร่วมมือกับผม" 

ส่วนที่วันนี้แยกลงพื้นที่ กับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ นั้น พลเอกประยุทธ์ ย้อนถามสื่อมวลชนว่า "แล้วทำไม มันเป็นยังไง จังหวัดเดียวหรือเปล่า คุณไปพูดกันเอง จะไปพร้อมกันก็ได้ แต่ท่านเดินพร้อมผมไม่ได้ เข้าใจหรือเปล่า เธอเดินตามฉันทันไหม"

เมื่อถามว่า เป็นเวลาที่ประชาชนต้องตั้งมั่น ตั้งสติไปพร้อมรัฐบาลหรือไม่ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า "แน่นนอน ต้องร่วมมือกันให้มาก อยากได้อะไรต้องร่วมมือ นายกฯ พร้อมให้ทุกอย่างถ้าร่วมมือกันไปได้ทุกเรื่อง"