จ่อขึ้นค่าทางด่วน 15 บาท "ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ" ราคาใหม่ 4 ล้อ 65 บาท ผู้ว่าฯ กทพ. เผยจำเป็นต้องอนุมัติให้ปรับ หวั่นหากไม่ทำตามสัญญาสัมปทาน รัฐเสี่ยงถูกฟ้องค่าโง่

 

วันที่ 20 ต.ค. 2564 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 2564 บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม จะปรับขึ้นค่าผ่านทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการปรับขึ้นทุก ๆ 5 ปี ตามสัญญาสัมปทาน

สำหรับรถ 4 ล้อ จะปรับขึ้น 15 บาท คือ ปรับจาก 50 บาท เป็น 65 บาท รถ 6-10 ล้อ ปรับขึ้น 25 บาท จาก 80 บาท เป็น 105 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อ ปรับขึ้น 35 บาท ปรับจาก 115 บาท เป็น 150 บาทตามลำดับ เบื้องต้นบอร์ด กทพ. ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว

 

“วันที่ 15 ธ.ค. กทพ. คงต้องอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าผ่านทางสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ เพราะเรามีบทเรียนมาแล้ว หากรัฐบาลไม่ทำตามสัญญาสัมปทานจะถูกฟ้องร้องค่าโง่ ยอมรับว่าหนักใจมาก ๆ ที่ต้องไปพูดคุยขอให้เอกชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิดด้วย ซึ่งบริษัทชี้แจงว่าบริษัทได้รับผลกระทบจากปริมาณรถที่ผ่านทางปรับลงเหลือ วันละ 5 หมื่นคัน จากปกติวันละ 8 หมื่นค้น ซึ่งบีอีเอ็มก็ได้ขอทำการสงวนสิทธิ์การปรับขึ้นค่าผ่านทางมาแล้ว ซึ่งเราก็เข้าใจความเดือดร้อนของเอกชน แต่จะพยายามพูดคุยเจรจาหาทางออกที่ดีที่สุด ในรูปแบบแคมเปญ” สุรเชษฐ์กล่าว

 

นอกจากนี้ บีอีเอ็มยังได้เสนอขอชดเชยรายได้ที่ลดลงร้อยละ 50 จากผลกระทบการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 มายัง กพท. ด้วย ซึ่งต้องดูแลและเยียวยาเอกชนให้เท่าเทียมกับส่วนอื่น ๆ ต่อไป