โคราชอ่วม! ลำตะคองทะลักเข้าเขตเมืองนครราชสีมาแล้ว ชาวบ้านหวั่นซ้ำรอยปี 53 ผู้ว่าฯ เร่งเตือนคนเมืองเก็บของขึ้นที่สูง

 

(19 ต.ค.2564) สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นครราชสีมา น่าห่วง หลังมวลน้ำจำนวนมากจากลำตะคองล้นตลิ่งไหลหลากท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนในชุมชนริม 2 ฝั่งลำตะคอง บ้านเรือนในพื้นที่บ้านคนชุม ต.ปรุใหญ่ และบ้านคำทวด ต.บ้านใหม่ มากกว่า 100 หลังคาเรือน ติดลำตะคอง ต้องจมบาดาล ระดับน้ำสูง 80 เซนติเมตร บางจุดในที่ลุ่มท่วมสูงกว่า 1 เมตร

นายสุจริตา ทยอมใหม่ อายุ 56 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านใหม่ ระบุว่า น้ำทะลักท่วมในตัวบ้านตั้งแต่ช่วงตี 2 ที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าว่าจะมีน้ำท่วมจึงช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินบางส่วนขึ้นที่สูง แต่ก็มีบางส่วนขนย้ายไม่ทัน ถูกน้ำท่วมเสียหาย ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 11 ปี ซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2553 ได้รับแจ้งเตือนจากหน่วยงานราชการว่า แนวโน้มสถานการณ์ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก คงต้องอพยพสมาชิกในครอบครัวและสัตว์เลี้ยงไปพักอาศัยที่อื่นเพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด ปริมาณน้ำจำนวนมากที่ไหลลงสู่ลำตะคอง ยังส่งผลให้ขณะนี้มวลน้ำได้เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในเขตเมืองนครราชสีมาแล้ว โดยที่ชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 เขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า ลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านตัวเมือง มวลน้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน และเส้นทางสัญจรต่าง ๆ ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนหลายร้อยหลังคาเรือน ทางเทศบาลฯ ได้เร่งช่วยเหลือ กรอกกระสอบทรายแจกจ่ายให้ประชาชนในพื้นที่นำไปวางกั้นน้ำ พร้อมนำรถบรรทุก 6 ล้อ มาไว้บริการประชาชนที่ต้องเดินทางจากบ้านหรือที่พัก ออกไปทำงานในบริเวณดังกล่าว 

ขณะเดียวกันที่ชุมชนตะคองเก่า ที่อยู่บริเวณด้านหลัง ชุมชนมิตรภาพ ซอย 4 มีระดับน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ หลังกระแสน้ำไหลแรง ชาวบ้านต้องเร่งขนของขึ้นที่สูง และพากันอพยพออกจากพื้นที่โดยใช้เรือในการเดินทาง ซึ่งชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า น้ำขึ้นสูงประมาณช่วงตี 1 และเริ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตอนนี้ต้องพาลูกน้อยอพยพหนีน้ำไปพักอาศัยอยู่บ้านญาติ

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ทางชลประทานจังหวัดฯ ได้มีการแจ้งเตือนว่า น้ำจากลำน้ำลำตะคอง ซึ่งจะต้องผ่านประตูระบายน้ำละลมหม้อ ต.โคกกรวด ก่อนผ่านเข้าตัวเมืองนครราชสีมานั้น ขณะนี้ปริมาณน้ำมีมาก ทำให้น้ำล้นประตูระบายน้ำละลมหม้อ จนไม่สามารถควบคุมแบ่งน้ำออกทางลำน้ำบริบูรณ์ได้ มวลน้ำทั้งหมดจาก อ.สูงเนิน อ.ขามทะเลสอ จึงไหลเข้ามายังลำน้ำลำตะคอง ที่ไหลผ่านตัวเมือง หรือในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา จึงต้องมีการวางแผนรับมือกับมวลน้ำดังกล่าว โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมในเขตโรงพยาบาล ซึ่งมี อยู่ 3 แห่งที่ตั้งอยู่ใกล้ลำน้ำลำตะคอง ได้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลจิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ และโรงพยาบาลเซนต์แมรี่นครราชสีมา ซึ่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นโรงพยาบาลที่อยู่ติดกับลำน้ำมากที่สุด การป้องกันได้มีการวางแนวกระสอบทรายตลอดแนวของโรงพยาบาล รวมทั้ง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ มีการขนย้ายสิ่งของ-อุปกรณ์ทางการแพทย์ขึ้นสูงที่สูงแล้ว เพื่อป้องกันสถานการณ์ฉุกเฉินน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น