ตำรวจภาค 5 ชี้แจง หลังสื่อรัสเซียตีข่าว ตำรวจไทยไม่รับแจ้งความ กรณีเด็กรัสเซียตกบ่อน้ำพุร้อนจนบาดเจ็บ ตรวจสอบแล้วไม่พบครอบครัวเข้าแจ้งความที่ สภ.ปาย ล่าสุดเตรียมย้ายเด็กเข้ารักษาในกรุงเทพฯ ด้านกระทรวงท่องเที่ยวฯ เร่งหาแนวทางช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล


(15 ต.ค.2564) ความคืบหน้ากรณี มีการเผยแพร่ข่าวเด็กชายชาวรัสเซียตกบ่อน้ำร้อนในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับบาดเจ็บสาหัส และแม่ของเด็กแจ้งต่อสื่อว่า ตำรวจไทยไม่รับแจ้งความ จนกลายเป็นข่าวคึกโครม โดยเฉพาะสื่อรัสเซีย ได้นำเสนอข่าวดังกล่าวด้วยนั้น

ล่าสุด พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยให้ทาง สภ.ปาย ตรวจสอบกับทางโรงพยาบาลปาย เบื้องต้นทราบว่า เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา มีเด็กชายชาวรัสเซียถูกนำส่งโรงพยาบาล โดยได้รับบาดเจ็บถูกน้ำร้อนลวกที่ร่างกาย โดยแม่ของเด็กเป็นผู้นำมาส่ง ทางโรงพยาบาลได้รักษาพยาบาลให้เบื้องต้น แต่เด็กมีอาการหนักจึงต้องส่งไปรักษาตัวยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพในจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นจึงย้ายเด็กมารักษาที่โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม

ขณะเดียวกันทาง สภ.ปาย ได้ตรวจสอบกับพนักงานสอบสวน เจ้าหน้าที่ทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งบันทึกประจำวัน และกล้องวงจรปิด ระหว่างวันที่ 4 ตุลาคมจนถึงปัจจุบัน ยืนยันว่า ไม่มีชาวต่างชาติมาแจ้งความในเรื่องดังกล่าว โดยวันเกิดเหตุมี พัน.ต.ต. ธงธรรศ ริยะ เป็นพนักงานสอบสวนเวร ก็ยืนยันว่าไม่มีผู้ใดมาแจ้งความเรื่องอุบัติเหตุพลัดตกบ่อน้ำพุร้อนแต่อย่างใด

ต.อ.ธนพล บินทปัญญา ผู้กำกับการ สภ.ปาย ระบุว่า หากมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาติดต่อขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งความไม่ว่ากรณีใด สภ.ปาย จะให้ความสำคัญ และจะประสานไปยังตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ (แม่ฮ่องสอน) เพื่อจัดหาล่าม และเป็นผู้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้ความช่วยเหลือ แต่กรณีดังกล่าวตรวจสอบแล้ว ไม่ปรากฏว่าไม่มีการแจ้งความแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ยังส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจไปยังโป่งน้ำร้อนเหมืองแร่ เมืองแปง บ้านสบสา ตำบลเมืองแปง อำเภอปาย พบว่า เป็นบ่อน้ำร้อนซึ่งอยู่ริมถนนที่มีรถสัญจรผ่านไปมา มีน้ำร้อนผุดจากใต้พื้นดิน ผู้คนสามารถเข้าไปชมได้ ไม่มีการคิดค่าบริการและไม่มีผู้ดูแล แต่มีป้ายเตือนพื้นที่อันตรายห้ามลงเล่น Danger แต่ไม่มีไม้กั้น โดยน้ำพุร้อนแห่งนี้มีอุณหภูมิเฉลี่ย 90-94 องศาเซลเซียส ทาง สภ.ปาย จึงได้ประสานไปยัง อบต.เมืองแปง ให้จัดทำป้ายเตือนเพิ่มเติมเพื่อมิให้เกิดเหตุซ้ำอีก พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.ปาย ทุกนาย ใส่ใจและให้ความสำคัญแก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในพื้นที่ เพื่อให้รู้สึกปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน รวมถึงเป็นศูนย์กลางในการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องและเป็นธรรมด้วย

ขณะที่ล่าสุด ได้มีการย้ายเด็กชายชาวรัสเซียรายนี้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเวชธานี กรุงเทพฯ เนื่องจากค่ารักษาในโรงพยาบาลที่จังหวัดเชียงใหม่ค่อนข้างสูง ล่าสุดวงเงินค่ารักษาสูงกว่า 5 แสนบาทแล้ว โดยทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อยู่ระหว่างการพิจารณากองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวเพื่อช่วยเหลือเรื่องค่ารักษาพยาบาล หลังครอบครัวเด็กกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล เพราะไม่ได้ทำประกันไว้