'สนธิญา' ยื่น กกต.ยุบพรรคเพื่อไทย เป็นครั้งที่ 2 หลังพบ 'แอมมี่ เดอะบอททอม บลูส์' โพสต์พาดพิงสนับสนุนเงินเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง


นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้ายื่นเรื่องร้องเรียนให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณายื่นยุบพรรคเพื่อไทย เป็นครั้งที่ 2 หลังเคยยื่นยุบพรรคเพื่อไทย ครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 ก.ค.2564 กรณี ส.ส.ด้อยค่าวัคซีน

โดย นายสนธิญา เปิดเผยว่า การยื่นเรื่องครั้งนี้สืบเนื่องจากกรณีที่ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอททอม บลูส์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอ้างว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนเงินในการเคลื่อนไหวของกลุ่มราษฎร ถือเป็นการกระทำ ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 45 มาตรา 92(1)(2)(3)(4) และเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 224 (5)

 

 

จากกรณีดังกล่าวจึงขอให้ กกต.พิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญโปรดวินิจฉัยยุบพรรคเพื่อไทยและตัดสิทธิ์ทางการเมือง กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย โดยหลักฐานการโพสต์ดังกล่าวได้ส่งให้ กกต.ไปก่อนหน้านี้แล้ว และแม้ว่าในโพสต์ของแอมมี่ ไม่ได้ระบุชื่อตัวบุคคล เอ่ยแค่ชื่อพรรคเพื่อไทยนั้น แต่การโพสต์หรือการกระทำที่ออกมาสู่สาธารณะทุกอย่าง นายแอมมี่ต้องรับผิดชอบ และถือว่าทำให้พรรคเพื่อไทยเสียหาย เพราะหากพรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุนจริง โดยเฉพาะแอมมี่ เป็นผู้ต้องหาตามมาตรา 112 ด้วยถือว่าเป็นเรื่องใหญ่

ทั้งนี้ หากการโพสต์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริงและสร้างความเสียหายให้พรรคเพื่อไทย พรรคสามารถฟ้องเอาผิดแอมมี่กลับได้ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ส่วนแอมมี่ หากมีหลักฐานก็ขอให้นำออกมาเปิดเผยหรือชี้แจงต่อ กกต.ได้เช่นกัน

นายสนธิญา ยังยืนยันว่า การยื่นยุบพรรคเพื่อไทยถึงสองครั้งไม่ได้มาจากความขัดแย้งส่วนตัว แต่เป็นการตรวจสอบตามกระบวนการเท่านั้น