น้ำลำเชียงไกรทะลักเข้าท่วมศาลาวัด และเมรุเผาศพ เดือดร้อนไม่สามารถจัดงานศพได้ ขณะที่ชาวนาพิมายโอดน้ำไหลหลากท่วมนาข้าวนับพันไร่ โดย อ.พิมาย ยังต้องเร่งระบายน้ำในเขื่อน เนื่องจากมีมวลน้ำสะสมจำนวนมาก 

 

23 ก.ย.2564 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จ.นครราชสีมา ขณะนี้ปริมาณน้ำจากลำเชียงไกรที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ของ อ.โนนไทย ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมหมู่บ้าน บ้านด่านติง หมู่ 5 ต.จันอัด อ.โนนสูง จ.นครราชสีมาแล้ว จำนวน 40 หลังคาเรือน ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร รวมถึงได้ไหลเข้าท่วมภายในวัดด่านติง ต.จันอัด สูง 30-50 เซนติเมตร โดยเฉพาะศาลาวัดที่ใช้สำหรับจัดงานศพ ถูกน้ำท่วม พระภิกษุสงฆ์และชาวบ้านต้องเร่งช่วยกันขนย้ายสิ่งของภายในศาลาวัดขึ้นที่สูง

ขณะที่เมรุเผาศพถูกน้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถจัดงานศพได้ ชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า ปีนี้นับว่าเป็นปีที่น้ำท่วมหนักเพราะหากเปรียบเทียบกับในช่วงปีที่ผ่านมา ปริมาณน้ำจะท่วมภายในวัดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.โนนสูง ยังคงน่าเป็นห่วง เพราะในพื้นที่มีฝนตกลงมาทุกวัน ประกอบกับระดับน้ำ ลำเชียงไกรเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่ามวลน้ำจะทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านใน 3 ตำบล ได้แก่ ต.จันอัด ต.เมืองปราสาท และ ต.ลำมูล เพราะเป็นเส้นทางผ่านของลำน้ำมูล และ ลำน้ำลำเชียงไกร

ส่วนที่บ้านลำเชิงไกร หมู่ 9 ต.โคกสูง อ.เมือง มีมวลน้ำจำนวนมากจาก 2 สาย คือ ลำตะคองและลำเชียงไกร ไหลมาบรรจบรวมกัน ทะลักท่วมหมู่บ้าน ถนนหนทางมีน้ำท่วมขัง ระดับน้ำสูง 30 เซนติเมตร บางจุดเป็นที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือท้องแบนสัญจรเข้าออกบ้าน พร้อมกับนำกระสอบทรายปิดกั้นทางน้ำ ป้องกันน้ำทะลักเข้าไปในตัวบ้าน

นายไสว ทิพเวศาสตร์ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านลำเชิงไกร กล่าวว่า หมู่บ้านถูกน้ำท่วม 2 ปีซ้อน แต่ปีนี้น้ำมาเร็วและปริมาณน้ำมากกว่าปีที่แล้ว เพราะมีฝนตกหนักต่อเนื่อง ตอนนี้บ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำถูกน้ำทะลักท่วมแล้ว 40 หลัง นาข้าวเสียหาย 500 ไร่ สถานการณ์มีแนวโน้มท่วมหนักขึ้นอีก เพราะยังมีมวลน้ำจากลำตะคองและลำเชียงไกรไหลเข้ามาในพื้นที่อีกจำนวนมาก แจ้งเตือนชาวบ้านขนทรัพย์สินขึ้นที่สูง และเตรียมพร้อมอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

 

 

ด้าน ชาวนาพิมายโอด น้ำไหลหลากท่วมนาข้าวนับพันไร่ และพื้นที่เกษตรอื่น ๆ เสียหาย เหตุฝนตกมวลน้ำสะสมหลายพื้นที่ ไหลหลากลงลำมูลที่ อ.พิมาย โดยล่าสุดพบว่า มวลน้ำได้หลากเข้าท่วมนาข้าวกว่า 1,000 ไร่ ที่บ้านใหม่ไทรงาม ม.16 ต.ในเมือง อ.พิมาย แล้ว เนื่องจากพื้นที่อยู่ติดกับลำน้ำมูล

นายคำ อุ่นใจ ชาวบ้านใน ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า มีที่นาอยู่ใน ม.16 บ้านใหม่ไทรงาม ปลูกข้าวนาปีเป็นข้าวมะลิ 40 ไร่ ถูกน้ำท่วมจนหมด และปลูกอ้อย 5 ไร่ กับข้าวโพดอีก 1 ไร่ ก็ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร และระดับน้ำยังคงจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปกติสถานการณ์น้ำไหลหลากเข้าสู่ตัวเขื่อนพิมายจะมาจากหลายลุ่มน้ำด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นลุ่มลำตะคอง ลุ่มน้ำลำพระเพลิง และลุ่มน้ำลำเชียงไกร ไหลมาลงลำน้ำมูลเหนือเขื่อนพิมาย ซึ่งทางเขื่อนจะปิดระบายน้ำออกลงลำมูลพื้นที่ท้ายเขื่อนเป็นประจำ หากระดับน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มสูง

ขณะที่ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ยังคงได้เปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด 6 บาน เพื่อระบายน้ำเหนือเขื่อนไปยังพื้นที่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง เพราะช่วงนี้พื้นที่อำเภอต่าง ๆ ใน จ.นครราชสีมา รวมถึงอำเภอพิมาย มีฝนตกติดต่อกันแทบทุกวัน ทำให้มีมวลน้ำสะสมทั้งในลำน้ำธรรมชาติ และในพื้นที่ลุ่มน้ำจำนวนมาก