เจ้าหน้าที่อุทยานฯ หาดเจ้าไหม เข้าแจ้งความดำเนินคดี กลุ่ม นทท.แล้ว หลังปรากฏคลิปขับขี่เจ็ตสกีในเขตอุทยานฯ ซึ่งเป็นแหล่งอาศัยของพะยูน

 

23 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังปรากฎคลิปนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งขับเจ็ตสกี ในพื้นที่บ้านหาดยาว ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ซึ่งเป็นถิ่นอาศัยหากินของพะยูน จึงสอบถามไปยังนายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่หาดยาว ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง โดยในคลิปปรากฏภาพการนำเจ็ตสกีจำนวน 2-3 ลำ ขับขี่วนไปมา ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ในช่วงเวลา 13.30-14.00 น.วันที่ 20 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่เห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำความผิดทาง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (2) เก็บหานำออกไปกระทำด้วยประการใด ๆ ให้เป็นอันตรายหรือกระทำให้เสื่อมสภาพซึ่ง ไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ปิโตรเลียมหรือทรัพยากรอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

ล่าสุด จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม หน่วยหยงหลิงรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.กันตัง เมื่อวันที่ 21 ก.ย.2564 ที่ผ่านมาแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า ภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีกลุ่มบุคคลขับเจ็ตสกีในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามเขตอุทยานแห่งชาติ ถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นการทำให้เกิดความสูญเสียหรือส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ หรือสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำที่มีความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติตาม พ.ร.บ.พ. ศ.2562 ก็ต้องถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายกำหนดไว้ จึงได้สั่งการไปยังหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดหยงหลิง ซึ่งเป็นหน่วยที่รับผิดชอบในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ก็จะทำบันทึกรวบรวมคลิป เอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง แจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน สภ.กันตัง เพื่อที่จะดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำในการผิดกฎหมายอุทยานแห่งชาติ เป็นการกระทำที่ทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติ ถูกทำลายหรือเสื่อมเสียหรือมีผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายที่บัญญัติไว้โดยเคร่งครัด ในส่วนเบื้องต้นยังไม่ทราบตัวผู้กระทำความผิดที่ชัดเจนก็ต้องสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมว่า การกระทำที่คาดไม่ถึงหรือการกระทำที่ด้วยความมุทะลุ หรือคึกคะนอง ถ้าเข้ามาท่องเที่ยวในที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานหรือในที่อื่น ๆ ก็ตาม ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ ซึ่งบางครั้งเราก็ไม่สามารถที่จะประกาศให้ทุกคนได้รับทราบได้ทั่ว ๆ กันทั้งหมด แต่ก็ต้องคำนึงถึงว่าสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวก็ต้องท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวัง อย่างที่คนอื่นเขาท่องเที่ยวกัน และบริเวณดังกล่าวที่มีนักเจ็ตสกีขับวนไปมานั้น ถ้าถัดไปก็จะเป็นแหล่งหญ้าทะเลที่สำคัญของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ก็ถือว่าอยู่ห่างไม่ไกลมากนัก ถือว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพะยูนสำคัญของจังหวัดตรัง เพราะฉะนั้นการกระทำดังกล่าวถือว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ อย่างไรก็ตามหากพบตัวผู้กระทำผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปอย่างแน่นอน