“เจ๊หน่อย” บินพบ "แทมมี่ ดักเวิร์ธ" ดีลขอบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทย หาทางผลักดันสินค้าหลังเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว ด้าน ส.ว.แทมมี่ เผยพร้อมส่งไฟเซอร์ที่เหลือให้ไทยอีก 1 ล้านโดส แต่รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบกลับ ทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบได้

 

คืนวานนี้ (22 ก.ย.2564) ตามเวลาประเทศไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าพบนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ ณ สำนักงานวุฒิสมาชิกแทมมี่ ที่กรุงวอชิงตันดีซี

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ และวุฒิสมาชิกแทมมี่ ได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างไทยและอเมริกา ในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ซึ่ง สว.แทมมี่ มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐบริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวน 2.5 ล้านโดส ให้ประเทศไทย สว.แทมมี่ได้แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทย และประสงค์จะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐ ให้บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส และส่งมอบมาแล้ว 1.5 ล้านโดส

ซึ่ง สว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ กล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทย ยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้ นอกจากนี้ สว.แทมมี่ ได้แสดงความเห็นว่าถ้าประเทศไทยรีบดำเนินการเข้าโครงการโคแวคจะทำให้ไทยมีโอกาสในการได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อมาเร่งฉีดให้คนไทยได้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐพร้อมจะสนับสนุนวัคซีนให้ประเทศที่เข้าโครงการโคแวค ในอินโด-แปซิฟิก หลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ได้ 12.6 ล้านโดส เกาหลีใต้ได้ 1.5 ล้านโดส เป็นต้น

คุณหญิงสุดารัตน์ใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ โดยเฉพาะท่าน สว.แทมมี่ ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้มีการจัดสรรวัคซีนจำนวน 2.5 ล้านโดสให้ประเทศไทย และหวังในความร่วมมือในการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้ชาวไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ได้เสนอว่าท้องถิ่นของประเทศไทยหลายแห่งมีความพร้อมและประสงค์จะซื้อวัคซีน mRNA ที่ FDA สหรัฐ รับรองอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เพื่อไปฉีดให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้ทั่วถึงเร็วขึ้น โดยท้องถิ่นมีเงินสะสมอยู่หลายแสนล้าน จึงขอให้ สว.แทมมี่ ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย ซึ่งทาง สว.แทมมี่ได้ตอบรับที่จะประสานงานให้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยจะเปิดทางให้หรือไม่ด้วย

สุดท้าย คุณหญิงสุดารัตน์ยังได้หยิบยกเรื่องการค้าการลงทุนขึ้นมาหารือ กับ สว.แทมมี่ ถึงลู่ทางที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสทองของผู้ส่งออกไทย โดยท่านสว.แทมมี่ มีแผนงานที่จะนำนักธุรกิจจากสหรัฐ มาประชุมกับภาคธุรกิจหลายประเทศในอาเซียนช่วงปลายปีนี้ แต่ไม่ได้มาไทย คุณหญิงสุดารัตน์ จึงถือโอกาสเชิญท่าน สว.ให้นำนักธุรกิจอเมริกันมาพบปะกับนักธุรกิจไทย เพื่อฟื้นฟู และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐหลังโควิด-19 ในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย