'อัจฉริยะ' พาครอบครัวยื่นคำร้องขอเป็นโจทก์ร่วมคดี 'น้องชมพู่' เรียกเงินทดแทน 10.3 ล้านบาท ฟากแม่ขอบคุณ เหตุไร้ความรู้ทางกฎหมาย

 

วันนี้ (22 ก.ย.2564) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมทนายความในเครือข่าย ร่วมกับ นายอนามัย วงศ์ศรีชา และนางสาวิตรี วงศ์ศรีชา พ่อและแม่ของน้องชมพู่ เดินทางมาที่ศาลจังหวัดมุกดาหาร เพื่อยื่นคำร้องขอเป็นโจทก์ร่วม และเรียกค่าเสียหายทดแทนเป็นเงิน 10.3 ล้านบาท

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้หลังมายื่นคำร้องขอเป็นโจทก์ร่วมทางคดี พร้อมเรียกค่าเสียหายดังกล่าวแล้ว ได้เข้าพบพูดคุยปรึกษาหารือกับอัยการในการเป็นโจทก์ร่วม เพื่อสนับสนุนข้อมูล ซึ่งเงินที่เรียกร้องนั้นเป็นเรื่องทางคดี เป็นกฎหมายที่สามารถเรียกร้องทางคดีอาญาได้เลย โดยไม่ต้องเสียค่าวางศาลร้อยละ 2 แบบการฟ้องแพ่งที่ต้องแยกคดีฟ้องแพ่งต่างหาก แต่ลักษณะนี้เป็นการฟ้องในคดีอาญาเกี่ยวเนื่องทางแพ่ง หรือที่เรียกว่าเงินค่าสินไหมทดแทนในการเสียชีวิตของน้องชมพู่ ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลที่จะนำสืบ เมื่อถึงเวลานำสืบจะต้องชี้ให้เห็นว่าตัวเลข 10.3 ล้านบาทนี้มาจากตรงไหน ก็จะต้องนำไปตอบต่อศาลเพราะทนายความจำเลยต้องถามค้านแน่นอนว่า นำตัวเลขนี้มาจากไหน ฝ่ายโจทก์ก็จะต้องทำเป็นตารางเพื่อจะชี้แจงให้ศาลได้ทราบ แต่ที่จริงแล้วน้องชมพู่จะตีเป็นตัวเงินไม่ได้ เพราะชีวิตคนจะตีมูลค่าเป็นเงินไม่ได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่เรียกมาจากความสูญเสียของเด็กคนหนึ่ง หากน้องชมพู่โตขึ้นมาในภายหน้าเขาจะมีรายได้อย่างไร เขาอาจจะเป็นดาราหรือทำงานเป็นผู้บริหารบริษัทหาเงินได้มากมาย เป็นเรื่องที่จะต้องบรรยายให้เห็น

ด้าน นางสาวิตรี แม่น้องชมพู่ ระบุว่า ภูมิใจที่นายอัจฉริยะ มายืนเคียงข้างเรียกเงินสินไหมช่วยดูแลคดี เพราะส่วนตัวเป็นแค่ตาสีตาสา ต้องการให้ใครสักคนมาช่วยนำพาว่าต้องทำอะไร เพราะไม่มีความรู้เรื่องขั้นตอนทางกฎหมายแต่อย่างใด ส่วนสภาพจิตใจของครอบครัวก็ดีขึ้นบ้าง แต่ว่าในมุมมองและจิตใจของการสูญเสียลูกเล็กอย่างน้องชมพู่ไปอย่างไม่มีวันกลับนั้น ทุกคนก็ยังคงเศร้าอยู่ แต่ก็ต้องใช้ชีวิตสู้ต่อไป