น้ำท่วมขยายวงกว้างในหลายอำเภอของ จ.ลำปาง หลังฝนตกหนัก โดยทาง อ.สบปราบ วัดระดับน้ำฝนได้ได้กว่า 100 มิลลิเมตร น้ำอ่างล้นทะลัก น้ำป่ายอดเขาหลากท่วมหมู่บ้านแม่ปะซ้ำรอบสองในรอบเดือนนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดคืนที่ผ่านมาในหลายพื้นที่ของ จ.ลำปาง เกิดฝนตกลงมาต่อเนื่อง และเกิดฝนตกหนักเป็นบางแห่ง โดยนายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง ได้ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนัก เพื่อเฝ้าระวังภัยทางธรรมชาติ น้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ จ.ลำปาง ทั้ง 13 อำเภอ ได้รายงาน ว่าพบการเกิดฝนตกหนักมากอยู่ในระดับสีแดง ที่ ต.นายาง อ.สบปราบ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอทางตอนใต้ของจังหวัด วัดได้ 110.4 มิลลิเมตร ส่วนที่ ต.สมัย อ.สบปราบ พบการเกิดฝนตกหนักเช่นกันอยู่ในระดับสีส้ม วัดได้ 64.5 มิลลิเมตร และที่ ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง วัดได้ 63.4 มิลลิเมตร

จากฝนที่ตกหนักลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ต.นายาง อ.สบปราบ เกิดน้ำป่าไหลหลากจากยอดเขาสูง และเกิดล้นทะลักออกมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยแม่ปู – แม่ปราบ เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรไปหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.นายาง อ.สบปราบ ซึ่ง นายกวีวัฒน์ สุขเกษม หัวหน้าสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจ.ลำปาง เร่งเข้าสำรวจพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ และประสานให้ความช่วยเหลือชาวบ้านผู้ประสบภัย เบื้องต้น ได้แก่ บ้านบ้านดง ม.2 บ้านนายาง ม.5 บ้านแม่ยอง ม.9 บ้านนายางเหนือ ม.10 น้ำป่าที่ไหลหลากมาตามลำห้วย ได้ท่วมสะพานเข้าออกหมู่บ้าน และมีสะพานบางจุดที่ถนนคอสะพาน ถูกน้ำป่ากัดเซาะเสียหาย

ส่วนพื้นที่ อ.เถิน จ.ลำปาง เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย ก่อนไหลหลากลงมาตามลำห้วยแม่ปะ และท่วมบ้านเรือนราษฎรในหมู่บ้านแม่ปะหลวง ม.1 และบ้านแม่ปะดอย ม.7 ต.แม่ปะ อ.เถิน จ.ลำปาง ระดับน้ำท่วมสูง 1 เมตร บางจุดมีความเชี่ยว ท่วมบ้านเรือนราษฎรไปเกือบ 100 หลังคาเรือนแล้ว สำหรับหมู่บ้านแห่งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเดือนกันยายน 2564 นี้ ที่ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน หลังจากพึ่งประสบภัยไปเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า ถือว่า เป็นภัยทางธรรมชาติที่หนักสุดในรอบ 20 ปี อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นแบบนี้มาก่อน