'โรม' หอบหลักฐานยื่น ป.ป.ช.สอบ 'ชัยวุฒิ' ใช้ตำแหน่งเอื้อเอกชนฮุบดาวเทียมไทยคม มั่นใจหลักฐานแน่นเอาผิดได้


วันที่ 22 ก.ย.2564 นายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล เดินทางเข้ายื่นหนังสือแก่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงและดำเนินคดีกับนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในประเด็นเอื้อผลประโยชน์แก่เอกชน กรณีสัมปทานดาวเทียมไทยคม

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวว่าการยื่นเรื่องครั้งนี้ สืบเนื่องจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องสัมปทานไทยคมที่ชี้ให้เห็นถึงการทุจริตและการใช้อำนาจหน้าที่ในการเอื้อประโยชน์ต่อเอกชนของรัฐมนตรี โดยอภิปรายไว้ 2 ประเด็น คือผลประโยชน์จากดาวเทียมที่ตกเป็นคดีข้อพิพาทระหว่างกระทรวงดิจิทัลฯ กับไทยคม ว่าดาวเทียมไทยคม 7 และ 8 เป็นของใคร และผลประโยชน์จากดาวเทียมไทยคม 5 ว่าไทยคมต้องชำระเงินให้กับรัฐหรือไม่ ซึ่งภายในเวลาเพียง 6 เดือนที่นายชัยวุฒิ เข้ามาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลฯ มีความพยายามเปลี่ยนอนุญาโตตุลาการถึง 3 ครั้ง มีแนวโน้มทำให้เอกชนได้เปรียบ แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่จะเอื้อประโยชน์ให้เอกชน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่านายชัยวุฒิ มีสายสัมพันธ์บางอย่างกับเอกชนที่อาจเข้าข่ายการรับงานมา จึงรวบรวมหลักฐานจากการอภิปรายที่เชื่อว่ามีน้ำหนักมากพอมายื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบในประเด็นนี้ และมั่นใจว่าพยานหลักฐานที่มีจะนำไปสู่การตั้งคณะทำงานตรวจสอบเรื่องนี้ต่อไป

นอกจากนี้ รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ยังกล่าวอีกว่า เดิมตั้งใจจะยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช.พร้อมกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่เนื่องจากคดีข้อพิพาทดาวเทียมไทยคมกับรัฐกำลังดำเนินอยู่ หากไม่รีบยื่นเรื่องตรวจสอบอาจจะสายเกินแก้ ส่วนประเด็นอื่น ๆ ที่พรรคก้าวไกลอภิปรายไม่ไว้วางใจรับมนตรีไปนั้น จะทยอยนำพยานหลักฐานเข้ายื่นถึง ป.ป.ช.ภายหลัง