'อนุทิน' ย้ำฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ ยันมีเพียงพอกับกลุ่มเป้าหมาย


วันที่ 22 ก.ย.2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกู รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวย้ำว่า การฉีดวัคซีนเข็ม 3 หรือบูสเตอร์โดสให้ประชาชนเฉพาะกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. ซึ่งมีประมาณ 4 ล้านคน โดยจะจัดให้มีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) ให้เป็นเข็มที่ 3

ทั้งนี้ ประชาชนกลุ่มนี้ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ แต่จะมีการจัดส่งข้อความแจ้งให้เข้ารับวัคซีนตามเวลานัดหมาย ภาพรวมของการฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชาชนสิ้นเดือน ต.ค. นี้จะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนครบ 60 ล้านโดส เเละมั่นใจว่ากลุ่มเป้าหมายจะได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน

นายอนุทิน กล่าวยืนยันว่า จำนวนวัคซีนโควิดปีนี้มีเพียงพออย่างแน่นอน ทั้งยังได้มีการจัดหาวัคซีนบูสเตอร์โดสหรือวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ให้ประชาชนครบถ้วนแล้ว สำหรับปีหน้าที่จะใช้เข็มเดียว เบื้องต้นเตรียมไว้ประมาณกว่า 100 ล้านโดส แต่ต้องดูสถานการณ์ในช่วงเวลาขณะนั้นประกอบกันด้วย และเชื่อว่าปีหน้าปัญหาวัคซีนต่าง ๆ จะคลี่คลาย ทั้งราคาวัคซีนน่าจะลดลง เนื่องจากมีวัคซีนมากขึ้น รวมถึงการมาถึงของวัคซีนน่าจะดีขึ้น ไม่มีความวุ่นวายเหมือนปีนี้

สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่รัฐบาลจัดหาจำนวน 30 ล้านโดส เพื่อนำมาฉีดให้กับเด็กและเยาวชนอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งทั่วประเทศมีอยู่ 5 ล้านคนนั้น ยืนยันว่า มีความปลอดภัย และผ่านการการทดลองศึกษาวิจัย รวมถึงขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขณะเดียวกันเตรียมให้กรมควบคุมโรคจัดทำคู่มือการฉีดวัคซีนสำหรับเด็ก เพื่อเป็นแนวทางให้กับผู้ปกครอง

ส่วนวัคซีนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี อยู่ระหว่างรอบริษัทผู้ผลิตวัคซีนมาขึ้นทะเบียนกับ อย. ทั้งนี้ หากไม่ผ่านการขึ้นทะเบียน จะไม่นำมาฉีดให้กับเด็กได้ แต่หากมีผลวิจัยรองรับว่า มีประสิทธิภาพและปลอดภัย จะเร่งจัดหาเพื่อมาฉีดให้เด็กทันที