ปีนี้ 'บุญเดือนสิบ' เมืองนครศรีฯ เงียบเหงา ปชช.ไม่กล้ามาวัด หวั่นโควิด-19 ขณะที่วัดเขาพระทอง อ.ชะอวด คึกคัก ลูกหลานนำใบกระท่อมมาเป็นส่วนผสมของขนมอุทิศบรรพบุรุษ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 ก.ย. 2564 เป็นวันแรกของการเข้าสู่ช่วงเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ ประจำปี 2564 ของ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือนสิบ ซึ่งตามคติความเชื่อว่าเป็นวันที่นรกภูมิจะเปิดประตูปล่อยเปรตหรือบรรพบุรุษบรรพชนกลับมาเยี่ยมบุญหลานบนโลกมนุษย์รวม 15 ราตรี หรือ 15 วัน เพื่อขอรับส่วนบุญกุศลกลับไปไถ่บาป ไถ่โทษในนรกภูมิ เรียกวันนี้ว่า “ทำบุญรับตายายบุญแรกและบุญรับเปรต”  อย่างไรก็ตามวัดต่าง ๆ ตลอดจนร้านค้าที่จำหน่ายขนมบุญดูเงียบเหงา เพราะผู้คนจะอยู่กับบ้าน ไม่ได้ออกไปร่วมทำบุญเหมือนทุกปี โดยเฉพาะวัดพื้นที่อำเภอที่มีการระบาดหนักของโรคโควิด-19

ส่วนวัดในชนบทห่างไกลและเป็นพื้นที่เสี่ยงน้อย ยังพบการเดินทางของผู้คนมาวัดบ้าง เช่น วัดเขาพระทอง  อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ที่ยังมีการประกอบพิธีทางศาสนาภายใต้มาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตาม ที่วัดเเห่งนี้มีการนำใบกระท่อมมาเป็นส่วนผสมของขนมเดือนสิบ ทั้งขนมพอง ขนมลา ขนมบ้า ขนมไข่ปลา(ขนมกง)  และขนมดีซำ ด้วย .