คนขับรถตู้สาธารณะ-มินิบัส ยื่นหนังสือถึง 'ศักดิ์สยาม' จี้เยียวยาผลกระทบโควิด-19 พักหนี้ทั้งต้น-ดอกเบี้ย ขยายอายุรถเป็น 15 ปี ทวงเงินชดเชย 1.5 หมื่น ปฏิรูประบบขนส่งสาธารณะ


วันที่ 22 ก.ย. 2564 บริเวณด้านหน้ากระทรวงคมนาคม ถนนราชดำเนินนอก ได้มีกลุ่มผู้ประกอบการเดินรถตู้โดยสารสาธารณะและผู้ขับขี่จำนวนหนึ่ง นำโดย นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิตรถตู้ต่างจังหวัด เข้ายื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดขอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อขอความเมตตาให้ช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการและผู้ขับขี่รถตู้โดยสารสาธารณะ รวมถึงรถมินิบัส ทั้งหมดรวม 5 ข้อ ดังนี้ 

1.ขอให้เยียวยาเรื่องพักหนี้ทั้งต้นและดอกเบี้ยของสถาบันการเงินและไฟแนนซ์

2.ขอขยายอายุรถจาก 10 ปี ออกไปเป็น 15 ปี และขอให้เยียวยาเรื่องการปรับค่าผิดสัญญาการเช่าซื้อ

3.ขอให้รัฐบาลช่วยจัดหางบประมาณเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำหรือปลอดดอกเบี้ย เพื่อนำมาปรับปรุงสภาพรถให้พร้อมใช้งาน

4.ติดตามเรื่องเงินเยียวยาที่กรมการขนส่งขอชดเชยรถสาธารณะเดือนละ 5,000 บาทต่อคัน เป็นเวลา 3 เดือน รวมเป็นเงิน 15,000 บาทต่อคัน ตั้งแต่โควิดรอบแรกปี 2563 ที่ยังไม่ได้อนุมัติจากคณะกรรมการขนส่งกลาง

5.เรื่องการปฎิรูประบบการขนส่งโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ ลงมารับเรื่อง พร้อมเชิญตัวแทนขึ้นไปร่วมประชุมปรึกษาหารือ จากนั้นในช่วงบ่ายจะไปยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ณ ศูนยรับเรื่องร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล

 

นายกมล สนามไชย ผู้ประกอบการรถตู้สายสุพรรณบุรี-กทม. กล่าวว่า เพิ่งออกรถมินิบัสมา 6 เดือน แต่ได้วิ่งรถเพียง 10 วันเท่านั้น รวมรายได้ขณะวิ่งรถประมาณหมื่นกว่าบาท ขณะที่ต้องส่งค่ารถมินิบัสงวดละกว่า 2.4 หมื่นบาท ทำให้ต้องกู้หนี้ยืมสินมาจ่ายค่ารถก่อน

ขณะที่นายนิวัต สาครวาสี พนักงานขับรถตู้สาย กทม. -ป่าโมก -อ่างทอง กล่าวว่า จากปกติวิ่งรถตู้วันละประมาณ 10 เที่ยว รายได้ประมาณวันละ 2 พันกว่าบาท แต่ช่วงโควิด-19 สามารถวิ่งรถได้เพียง 2 เที่ยว รายได้หายไปกว่าร้อยละ 50 ซึ่งปีนี้อายุรถครบ10 ปี ตามกำหนดที่ต้องเปลี่ยนรถแล้ว จึงอยากร้องขอให้ยืดระยะเวลาออกไปก่อน เพราะถ้าหากยังคงให้เปลี่ยนรถตามมาตรการเดิม ตัวเองก็ไม่สามารถหาเงินมาดาวน์รถได้