น้ำป่าในแม่น้ำชียังทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรถนนเข้าออกบ้านเรือนประชาชนต่อเนื่องยัง หนักสุดใน ต.บ้านค่าย ต.หนองนาแซง อ.เมืองชัยภูมิ 

 

วันที่ 22 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ หลังจากจากอิทธิพลจากมรสุมพัดผ่านต่อเนื่อง ทำให้มีฝนตกหนักตามเทือกเขาต่าง ๆ ที่เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำชี เช่น เทือกเขาภูเขียวเทือก เขาภูแลนคา และเทือกเขาพังเหย ก่อนไหลลงมาผ่านตัว จ.ชัยภูมิ น้ำป่าสีแดงขุ่นได้ไหลจากเทือกเขาลงแม่น้ำชีแล้วไหลเออล้นตลิ่งเข้าท่วม ใน 4 อำเภอ ใน อ.บ้านเขว้า อ.เมืองชัยภูมิ อ.เนินสง่า และที่ อ.จัตุรัส ต่อเนื่องมานานนับสัปดาห์ที่ผ่านมา

ล่าสุด พบว่ามวลน้ำจำนวนมากในแม่น้ำชีได้ไหลทะลักลงมาตามลำห้วยสาขา เช่นลำห้วยกุดละลม ลำห้วยปึกคงคา ลำห้วยหนองนาแซง ปริมาณน้ำป่าจำนวนมากได้ไหลทะลักเออล้นสองฝั่งลำห้วยดังกล่าวไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ใน 2 ตำบล ของ อ.เมืองชัยภูมิซ้ำอีก คือ ต.บ้านค่าย ต.หนองนาแซง อ.เมืองชัยภูมิ พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างสร้างความเสียหายไปแล้วหลาย 1,000 ไร่ ถนนในหมู่บ้าน สะพานและบ้านเรือนราษฎรถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหลายแห่ง ประชาชนนับ 1,000 ครอบครัว ต่างได้รับความเดือดร้อนทั่วหน้า

กระแสน้ำดังกล่าวได้ไหลจากหมู่บ้านเสี้ยวน้อย ม.8 ต.บ้านค่าย อ.เมืองชัยภูมิ ลงลำห้วยปึกคงคา ลำห้วยกุดละลม ลำห้วยหนองนาแซง ทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านปึกคงคาหมู่บ้านโนนหว่านไพร และหมู่บ้านโนนสมบูรณ์ ที่ตั้งอยู่รอบนอกเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ จมบาดาลทำให้ประชาชนนับ 100 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ต่างพากันขนข้าวของหนีน้ำขึ้นที่สูง บ้านเรือนถูกน้ำท่วมเสียหายหลายหลัง

ขณะที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วยนายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอเมืองชัยภูมินำ อบต.-เทศบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่นำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม และ ถุงยังชีพ มอบให้กับราษฎร ที่ได้รับผลกระทบ กว่า 100 หลังคาเรือน ในเขต อ.เมืองชัยภูมิ พร้อมเร่งหามาตรการให้การช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมในครั้งนี้ต่อไป