ญาติแจง! ไม่เชื่อเด็ก 13 ปี ตายเพราะโควิด หลังตรวจไม่พบเชื้อ ล่าสุด รพ.กระบี่ ชี้แจง ไม่ได้ติดโควิดรอบ 2 แต่เป็นผลจากติดเชื้อรอบแรก หรือ ภาวะ "MIS-C"

 

จากกรณี เด็กชายชาวกระบี่ วัย 13 ปี เสียชีวิตที่ รพ.กระบี่ โดยคาดว่า เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 กลายเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 8 ของ จ.กระบี่ นั้น สร้างความสับสนให้ญาติผู้เสียชีวิต เนื่องจากทาง รพ.ออกเอกสารระบุสาเหตุการตายว่า เด็กชายคนดังกล่าว ภาวะปอดมีเลือดออกจากการติดเชื้อโควิด-19 แต่ก่อนนี้ตัวของเด็กชายที่เสียชีวิต เข้ารับการรักษาอาการป่วยครั้งแรกที่ รพ.คลองท่อม แพทย์ยืนยันไม่พบเชื้อโควิด-19 แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการถาม นายวุฒิภัทร รอดเกิด อายุ 39 ปี น้าชายของเด็กชายที่เสียชีวิต ระบุเหตุการณ์ทั้งหมดว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2564 ช่วงเที่ยงคืน หลานชายมีอาการแน่นหน้าอก ปวดเอว แม่ของเด็กจึงพาส่ง รพ.คลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่ ทาง รพ.ตรวจเบื้องต้นยืนยันว่าเด็กไม่ได้ติดเชื้อโควิด แต่เด็กมีอาการคล้ายติดเชื้อโรคฉี่หนู

ต่อมา ถูกส่งต่อไปที่ รพ.กระบี่ กระทั่งตอนเช้าวันที่ 19 ก.ย.2564 พยาบาลแจ้งว่าเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด แม่เด็กถามว่าเด็กติดเชื้อโควิดหรือไม่ จนท.ก็แจ้งว่าไม่ได้ติดโควิด กระทั่งเวลา 17.00 น. อาการของหลานทรุด จนท.แพทย์ พยาบาล 7-8 คน เข้าไปช่วยเหลือ จนช่วงค่ำหมอแจ้งว่าเด็กมีโอกาสรอดแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ แม่เด็กถามว่าน้องเป็นอะไร จนท.มาแจ้งว่าเด็กติดเชื้อในกระแสเลือด ให้ผู้ปกครองหาที่รักษาเฉพาะทาง ระหว่างนั้นญาติกำลังติดต่อประสานไปที่ รพ.สุราษฎร์ธานี จนช่วง 22.00 น. อาการหลานดีขึ้น แต่มาทรุดอีกครั้งเวลา 23.15 น. ทีมแพทย์เข้ามาช่วยกันยื้อชีวิต แต่ช่วยไม่ไหว เด็กสิ้นใจ

จากนั้นใกล้เที่ยงคืนวันเดียวกันหลังเด็กเสียชีวิต มี จนท.มาแจ้งกับญาติว่าเด็กติดเชื้อโควิด-19 แต่ทางญาติยืนยันว่า ก่อนนำตัวน้องส่งโรงพยาบาล ไม่ได้มีอาการติดเชื้อโควิด-19 ซึ่ง รพ.คลองท่อม ก็ยืนยันว่าไม่ติดเชื้อโควิด 

กระทั่งหลังงานศพ จนท.จาก รพ.สต.คลองประสงค์ เดินทางมาแจ้งให้ญาติในพื้นที่หมู่ 2 ต.คลองประสงค์ ที่ไปร่วมพิธีฝังศพน้อง ต้องกักตัวทุกคน และได้รับเอกสารแจ้งระบุสาเหตุว่า เด็กติดเชื้อโควิด ทำให้ญาติและชาวบ้านสับสนว่าเด็กติดโควิดรอบ 2 จริงหรือไม่ เพราะทาง รพ.ไม่แจ้งให้ชัดเจน ญาติได้รับผลกระทบจากความไม่ชัดเจน ชาวบ้านบางส่วนที่ไม่ทราบข้อเท็จจริงพากันหวาดผวา และแสดงความรังเกียจต่อญาติของเด็กชายที่เสียชีวิต ทำให้ญาติใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก อยากให้ รพ.แสดงความรับผิดชอบด้วยการชี้แจงข้อเท็จจริง ว่าเสียชีวิตเพราะโควิดหรือไม่ อยากให้ทาง รพ.ออกเอกสารชี้แจงสาเหตุการตายที่แท้จริง และขอให้นำผลตรวจหาเชื้อโควิดมาแสดงให้ญาติเห็น หากติดเชื้อรอบ 2 จริง ก็ยอมรับจะได้ปฏิบัติตัวถูก

ล่าสุด (21 ก.ย.2564) นพ.สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผอ.รพ.กระบี่ ชี้แจงกรณีนี้ว่า กรณีการเสียชีวิตของ ด.ช.วัย 13 ปี จากการสอบถามแพทย์ที่ทำการรักษา ทราบว่า เด็กมีประวัติเคยติดเชื้อมาแล้วในครั้งแรก ซึ่งการติดเชื้อดังกล่าว แม้จะรักษาหายไปแล้ว แต่อาจจะเกิดภาวะอาการ "มิสซี" MIS-C (Multisystem inflammatory syndrome in children) หรือกลุ่มอาการอักเสบของระบบในร่างกาย เป็นอาการอักเสบรุนแรงในเด็ก หลังหายจากติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจจะรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เป็นอาการที่หายจากโควิดไปแล้ว 2-8 สัปดาห์ ซึ่งพบน้อยมากในไทย จึงคาดว่าผู้ป่วยรายนี้น่าจะเป็น "มิสซี" และไม่ได้เป็นการติดเชื้อรอบ 2 จึงอยากฝากให้ประชาชนอย่าตื่นกลัวจนเกินไป ขอให้เข้าใจญาติของผู้ป่วยด้วย