ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจเยี่ยมจุดฉีดวัคซีนไฟเซอร์เด็ก 12-18 ปี หวังฉีดให้ครอบคลุม รอ สธ.จัดสรรเพิ่ม พร้อมยันยังไม่เปิดกรุง

วันนี้ (21 ก.ย. 64) เวลา 11.30 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับเด็กอายุ 12-18 ปี 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ที่อาคารทีปังกรรัศมีโชติ ชั้น 6 โรงพยาบาลวชิรพยาบาล เขตดุสิต โดยวัคซีนไฟเซอร์ ที่ทางโรงพยาบาลวชิรพยาบาลได้รับการจัดสรรวัคซีนมาจากทางภาครัฐ ทั้งหมด 2,000 โดส วันนี้ฉีดไปทั้งหมด 1,500 โดส แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 700 โดส และเข็มที่ 2 อีกจำนวน 800 โดส ผู้ที่ได้รับการฉีดครบทั้ง 2 เข็ม เมื่อสังเกตอาการแล้วสามารถกลับบ้านได้ทันที ส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดเข็มที่ 1 เมื่อสังเกตอาการครบเวลา ต้องรอเอกสารใบนัดหมายให้มาฉีดเข็มที่ 2 ต่อไป

พล.ต.อ.อัศวิน ยังได้ทำความเข้าใจกับเด็ก และผู้ปกครองที่เข้ารับการฉีดวัคซีนว่า เป็นกังวลและห่วงใยตลอดมา ไม่ได้ต้องการให้มีฉีดเฉพาะเด็กกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น อยากให้ฉีดครอบคลุมทั้งหมด ขณะนี้พยายามเร่งจัดหาวัคซีนอยู่ เพื่อจะได้ทำการเปิดการเรียนการสอนให้ได้โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ จากการลงทะเบียนของเด็กกลุ่มเสี่ยง มีทั้งสิ้นกว่า 5,000 คน แต่ว่าขณะนี้ภาครัฐ โดยกระทรวงสาธารณะสุข (สธ.) จัดสรรวัคซีนไฟเซอร์มาให้เพียง 2,000 โดสเท่านั้น ทำให้เหลือตกค้างอยู่อีกกว่า 3,000 คน คาดว่าอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ทางภาครัฐคงจัดสรรวัคซีนมาให้เพิ่มเติม

ผู้ว่าฯ กทม. ยังยืนยันด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีกำหนดไม่เปิดเมือง ประชาชนต้องฉีดวัคซีนเข็ม 2 ครบ 70% ก่อน จากนั้นต้องรออีก 7-14 วัน ให้ภูมิคุ้มกันขึ้นสูง ก่อนพิจารณากับฝ่ายต่าง ๆ ว่าจะเปิดเมืองหรือไม่