พระวัดเขาเขียว-เขาเสด็จ ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี วอนผู้มีจิตศรัทธาช่วย หมา-แมว กว่า 70 ตัว ขาดอาหารยารักษาโรค หลังโควิดระบาด ญาติโยมมาทำบุญ ปฏิบัติธรรมลดน้อยลง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเขาเขียว-เขาเสด็จ ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พบมีสุนัขและแมว รวมกว่า 70 ตัว ที่วัดได้อุปการะไว้ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและยารักษาโรค ซึ่งสุนัขและแมวทั้งหมด ได้รับการดูแลจาก พระบุญหาญ คุณวโร พระลูกวัดดังกล่าว โดยมีการจัดแบ่งด้านหลังวัด ซึ่งเป็นกุฏิเก่าของพระลูกวัดมากั้นพื้นที่ด้วยลูกกรง ทำเป็นที่พักอาศัยของสุนัขและแมว ขนาดประมาณ 1 ไร่ เพื่อจัดระเบียบ ดูแลง่าย และปลอดภัยแก่ญาติโยมที่เข้ามาทำบุญที่วัด

พระบุญหาญ คุณวโร พระผู้ดูแลสุนัขและแมว เปิดเผยว่า อาตมาเริ่มรับหน้าที่ดูแลสุนัขและแมวทั้งหมดในวัดมาแล้วประมาณ 1 ปี ต่อจากพระลูกวัดอีกรูปหนึ่งที่ได้ย้ายออกไป ซึ่งสุนัขและแมวที่อาศัยอยู่ภายในวัด มีทั้งแบบที่ชาวบ้านนำมาปล่อย และที่หลงทางผ่านมา เมื่อเวลาผ่านไปสุนัขและแมวเหล่านี้ได้ขยายพันธุ์แพร่ลูกแพร่หลาน ปัจจุบันมีสุนัขจำนวน 53 ตัว และแมวจำนวน 20 ตัว โดยก่อนหน้านี้สุนัขและแมว มักก่อให้เกิดปัญหาสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับญาติโยม และผู้ที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ทั้งในเรื่องของเสียงเห่าที่ดังรบกวน สุนัขกัดทำร้าย สิ่งปฏิกูล และกลิ่น เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล และป้องกันปัญหา ทางวัดจึงได้ใช้กุฏิหลังเก่าที่ผุพัง ซึ่งอยู่บริเวณด้านหลังวัด และล้อมลวดตาข่ายที่ชาวบ้านบริจาค กั้นคอก เพื่อทำเป็นบ้านสำหรับสุนัขและแมวได้อยู่อย่างเป็นสัดส่วน ตลอดจนดำเนินการทำหมันทุกตัว เพื่อแก้ปัญหาด้านจำนวนสัตว์ ลดความดุร้าย ฉีดวัคซีนป้องกันโรค และฉีดยาป้องกันเห็บหมัดให้กับสุนัขและแมว เป็นประจำ โดยในแต่ละเดือนทางวัดก็จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4,000 – 5,000 บาท แบ่งเป็นค่าอาหาร ทั้งข้าวสาร โครงไก่ หรือเนื้อสัตว์ ตลอดจนค่ายาป้องกันเห็บ หมัด และค่ารักษาสุนัขที่ป่วย

ทว่า ในช่วงนี้ญาติโยมมีมาทำบุญและปฏิบัติธรรมลดน้อยลง อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 จึงทำให้ขาดปัจจัยในการซื้ออาหารและยารักษาโรค บางวันมีเพียงข้าวก้นบาตรสำหรับเป็นอาหารเลี้ยง ซึ่งก็ไม่เพียงพอ
อีกทั้ง ภายในวัดยังมีการบูรณะซ่อมแซมศาสนสถานที่ชำรุดทรุดโทรม และกำลังบูรณะศาลา เพื่อให้ญาติโยมมาปฏิบัติธรรม เนื่องในวันสำคัญต่าง ๆ จึงทำให้มีรายจ่ายค่อนข้างมาก

พระบุญหาญ พระผู้ดูแลสุนัขและแมว ระบุเพิ่มเติมว่า เนื่องจากปัจจัยที่ได้มาไม่มาก มีเพียงพอแค่หุงหาอาหารเท่านั้น จนสามารถเลี้ยงได้เพียงมื้อเย็นมื้อเดียว จึงทำให้ ณ ตอนนี้ สิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุดคือเรื่องของยารักษาโรค เพราะสัตว์ทุกตัวเริ่มจะเป็นโรคผิวหนัง ขี้เรื้อน เห็บหมัดระบาด นอกจากนั้นในช่วงนี้ฝนตกชุก ก็ห่วงเรื่องของโรคระบบทางเดินหายใจ

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่ประสงค์ร่วมทำบุญบูรณะซ่อมแซมวัด ให้ทานอาหารและยารักษาโรคแก่สุนัขและแมว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่วัดเขาเขียว-เขาเสด็จ ต.เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม จ.ราชบุรี