หญิงไทยถูกหลอกที่ดูไบได้รับการช่วยเหลือเเล้ว กลับถึงไทยวันนี้ 12.30 น. ก่อนกักตัว 14 วัน ด้านก.เเรงงาน สั่งจัดหางานให้ทันที  พร้อมเตือนทำงาน ตปท. ต้องไปเเบบถูก กม.

 

วันที่ 21 ก.ย. 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือหญิงไทยที่ร้องขอความช่วยเหลือทางโซเชียลมีเดียว่าถูกหลอกให้มาขายบริการและขอความช่วยเหลือกลับไทยนั้น ว่าทันทีที่ทราบข่าวนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความห่วงใยถึงความปลอดภัยและสั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพาตัวหญิงไทยรายนี้กลับไทยโดยเร็ว จึงได้สั่งการให้ทูตแรงงานประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี เพื่อให้การช่วยเหลือในทันที ซึ่งจากรายงานของนางปลิดา ร่วมคำ อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายแรงงาน) ระบุว่าล่าสุดเมื่อวานนี้ (20 ก.ย.2564) เวลาประมาณ 17.30 น. ได้ประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี ได้เข้าไปช่วยเหลือพาตัวหญิงไทยออกมาได้สำเร็จและปลอดภัยแล้ว โดยมีท่านวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาปี ได้สั่งการให้นายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ เร่งประสานให้หญิงไทยรายนี้ได้เดินทางกลับประเทศไทยจากเมืองดูไบ ไปยังกรุงเทพมหานคร โดยสายการบิน Emirates Airines เที่ยวบินที่ EK384 เวลา 02.50 น. ในวันนี้ (21 ก.ย.64) และจะเดินทางถึงประเทศไทยในเวลา 12.30 ของวันเดียวกัน จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของกรมควบคุมโรคกำหนด

นายสุชาติ กล่าวว่า เมื่อหญิงไทยรายนี้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว จะต้องผ่านการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตามที่กรมควบคุมโรคกำหนด จากนั้นกระทรวงแรงงานจะหางานให้ทำ โดยให้จัดหางานจังหวัดสระแก้ว หางานให้ทำตามความต้องการ ส่วนการดำเนินคดีกับสื่อโซเชียลที่มีการหลอกลวงหญิงไทยรายนี้จะให้ศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน กรมการจัดหางาน ดำเนินการขยายผลถึงต้นตอของผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย รวมทั้งประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนแรงงานไทยที่ประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศจะต้องไปแบบถูกกฎหมายซึ่งมี 5 วิธี คือ 1) กรมการจัดหางานเป็นผู้จัดส่ง 2) บริษัทจัดหางานจัดส่ง 3) นายจ้างในประเทศไทยพาลูกจ้างของตนไปทำงานต่างประเทศ 4) นายจ้างในประเทศไทยส่งลูกจ้างของตนไปฝึกงานในต่างประเทศ และ 5) คนหางานแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศด้วยตัวเอง รวมทั้งสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ เพราะจะทำให้ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ได้ค่าจ้างที่เหมาะสม และยังได้รับการดูแลที่ดีตามสิทธิที่พึงมีด้วย