ปภ.ขอนแก่น เร่งสูบน้ำออกจากบึงหนองโคตร เพิ่มพื้นที่รองรับฝนตกในอนาคต หลังกรมอุตุฯ คาดจะมีมรสุมพาดผ่าน

 

วันที่ 21 ก.ย. 2564 ที่บึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เเละนายสมพงษ์ เข็มเหล็ก หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจสอบการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ หลังจากที่สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 4 ได้สนับสนุนติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 8 นิ้ว 

นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ที่สถานีสูบน้ำพลังงานไฟฟ้าบึงหนองโคตร ได้มีการเดินเครื่องสูบน้ำจำนวน 2 เครื่อง และทาง ปภ.เขต 6 ได้น้ำเครื่องสูบน้ำอีก 2 เครื่อง รวมเป็น 4 เครื่อง มาสูบน้ำ และในวันนี้ได้รับการสนับสนุนอีก 1 เครื่อง มาจากสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 4 เพื่อมาช่วยสูบน้ำออกจากบึงหนองโคตร เนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จ.ขอนแก่นได้รับผลกระทบจากพายุโกนเซินทำให้มีฝนตกหนักและยังได้รับอิทธิพลจากร่องมรสุม จึงทำให้น้ำในบึงหนองโคตรใกล้เต็มตลิ่ง ประกอบกับกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า จะมีพายุพาดผ่านจังหวัดขอนแก่นซึ่งจะทำให้มีฝนตกลงมาปริมาณมาก ทำให้ต้องเร่งระบายน้ำออกจากบึงหนองโคตรอย่างน้อย 2 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือให้น้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตร ขณะนี้การสูบในแต่ละวัน จะสูบน้ำออกได้ประมาณวันละ 1 แสนลูกบาศก์เมตร

โดยนาสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ได้เป็นห่วงกลัวจะเกิดน้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ จึงได้ต้องเร่งการระบายออกจากบึงหนองโคตร ซึ่งตลอดเส้นทางน้ำที่ไหลลงสู่ห้วยพระคือ จะมีเครื่องสูบน้ำและเครื่องพลักดันน้ำมากกว่า 10 เครื่อง เพื่อผลักดันน้ำลงสู่ห้วยพระคือต่อไป