“นายกฯ” นำประชุมครม. พิจารณาขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็นร้อยละ 70 เปิดช่องกู้เพิ่มได้อีก 1 ล้านล้านบาท พร้อมเสนอปรับโครงสร้าง ภาษีบุหรี่ใหม่ คาดขยับขึ้นซองละ 6-8 บาท

 

วันที่ 21 ก.ย.2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีแบบเต็มคณะที่ ตึกสันติไมตรี หลังนอก ทําเนียบรัฐบาล โดยงดสื่อมวลชนเข้าปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบรัฐบาล ระหว่างวันที่ 16-30 ก.ย.นี้ หลังพบผู้สื่อข่าวติดเชื้อโควิด-19
 
โดยวาระที่น่าสนใจในวันนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาปรับเพดานหนี้สาธารณะเป็นร้อยละ 70 เปิดช่องให้รัฐบาลมีโอกาสออกฎหมายกู้เงินสำหรับใช้รับมือโควิดและกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม นอกเหนือจากแผนบริหารหนี้สาธารณะประจำปีงบ 2565 ได้อีกประมาณ 1 ล้านล้านบาท
 
โดยเรื่องการกู้จะต้องดูความเหมาะสมของสถานการณ์ เพราะขณะนี้รัฐบาลยังเหลือกรอบเงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน อีกกว่า 4.2 แสนล้านบาทให้ใช้ได้

นอกจากนี้จะเสนอที่ประชุม ครม.ในการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ เนื่องจากโครงสร้างภาษีใหม่ จะต้องมีผลบังคับใช้ภายในวันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยการปรับโครงสร้างนี้ จะทำให้ราคาบุหรี่ในประเทศไทยแพงขึ้น ขณะเดียวกัน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะมีการเสนอ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 เพื่อเปิดให้ลงทะเบียนได้ในวันที่ 24 ก.ย.นี้

ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรม จะมีการเสนอขอปรับปรุงหลักเกณฑ์โครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน (Local Economy Loan) ภายใต้ มาตราการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 (มาตรการด้านการเงิน) และขอผ่อนผันการใช้ประโยชน์พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ และ 1 บี เพื่อทําเหมืองแร่ของบริษัท ทีพีไอ โพลีน จํากัด (มหาชน) ที่ จังหวัดสระบุรี