ตำรวจ สน.พญาไท คุมตัวข้าราชการ พม. ยักยอกเงินช่วยเหลือโควิดกลุ่มเปราะบาง กว่า 13 ล้านบาท ฝากขังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ด้าน 'กรมบัญชีกลาง' แจง บุคคลดังกล่าวไม่เคยทำงานที่กรมบัญชีกลาง

 

วันนี้ (20 ก.ย.2564) ที่ สน.พญาไท ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางพนักงานสอบสวนได้นำตัว นายพิศาล สุขใจธรรม นักพัฒนาสังคมชำนาญการข้าราชการ ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ พม.ไปจออำนาจศาลฝากขัง ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง คุมตัวจากพื้นที่จังหวัดเชียงราย มาส่งมอบให้พนักงานสอบสวน สน.พญาไท ทำการสอบปากคำ

โดยก่อนหน้านี้มีตัวแทนของกระทรวง พม. เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับข้าราชการรายดังกล่าวไว้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2564 เนื่องจากพบความผิดปกติเส้นทางการเงิน งบที่ใช้ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 3 ล้านบาท ถูกโอนเข้าไปในบัญชีส่วนตัวของข้าราชการรายนี้ และจากการตรวจสอบย้อนหลังไปถึงเดือนมิถุนายน ยังพบมีการยักยอกรวมไม่ต่ำกว่า 13 ล้านบาท และยังพบการปลอมบัญชีเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ด้วย ขณะที่ผลการสอบสวน ผู้ต้องหายังไม่ขอให้การใด ๆ

เบื้องต้นตำรวจแจ้งข้อหา มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือของผู้อื่นโดยทุจริต และข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทั้งนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม ส่วนเงินที่ได้ผู้ต้องหาให้การว่าเอาไปเล่นการพนันจนหมด

เมื่อพนักงานสอบสวน สน. พญาไท สอบปากคำเสร็จเรียบร้อย จึงนำผู้ต้องหาไปฝากขังยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง

ขณะที่ นางแก้วกาญจน์ วสุพรพงศ์ รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ตามที่มีการแถลงข่าวการจับกุมข้าราชการระดับชำนาญการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ข้อหาฉ้อโกงเงินที่ใช้ดูแลกลุ่มเปราะบาง โดยมีการกล่าวอ้างว่าเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว เคยเป็นบุคลากรของกรมบัญชีกลางนั้น

กรมบัญชีกลางขอชี้แจงว่า ผู้กระทำผิดรายดังกล่าว ไม่เคยเป็นข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว หรือเจ้าหน้าที่ของกรมบัญชีกลาง และข่าวดังกล่าวไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการดำเนินงานของกรมบัญชีกลางแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.thaich8.com/news_detail/101058