นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย พร้อมชาวบ้าน นำหลักฐานเข้าร้องกองปราบ ให้ตรวจสอบ 4 พระสังฆาธิการ กรณีแต่งตั้งถอดถอนเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน เขตบางคอแหลม

เมื่อเวลา 10.00 น. (20 ก.ย.2564) นายศุภภัทร์พจน์ นิติศธร นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย พร้อมทีมทนาย เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กับพระสังฆาธิการ จำนวน 4 รูป ดังนี้
- พระครูโสภณกิจจานุกิจ (เฉลิมพล ฐิตพโล) เจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน กรุงเทพฯ
- พระครูธรรมรักขิต (สันติ สิริวฑฺโน) เจ้าคณะแขวงบางคอแหลมเขต 1 วัดไผ่เงินโชตนาราม กรุงเทพฯ
- พระครูศรีวรานุกิจ (สัมพันธ์ สุเมโธ) เจ้าคณะเขตบางคอแหลม วัดราชสิงขร พระอารามหลวง กรุงเทพฯ
- พระธรรมสุธี (นรินทร์ นรินฺโท) รักษาการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร วัดหัวลำโพง พระอารามหลวง กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจากกรณีแต่งตั้งเจ้าอาวาส และรองเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน สงสัยว่าจะขัดต่อกฎมหาเถรสมาคม พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ ทั้งนี้ พระสงฆ์ทั้ง 4 รูปดังกล่าว มีฐานะเป็นพระสังฆาธิการตามบทบัญญัติในกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ 2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ ข้อ 4. และมีฐานะเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญาตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ 2505 มาตรา 45 จึงเดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีฐานเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติ หรือ ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

นายศุภภัทร์พจน์ ระบุว่า ก่อนที่พระครูศรีวรานุกิจ เจ้าคณะเขตบางคอแหลม จะเสนอแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ในรูปใหม่นั้น ได้กลั่นแกล้งกล่าวหาว่า พระมหา ดร.วีระวงส์ วีรวงฺโส ปลอมแปลงตราตั้งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน และได้แจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลวัดพระยาไกร ทั้งนี้ เพื่อยกเป็นเหตุผลที่จะไม่เสนอแต่งตั้ง พระมหา ดร.วีระวงส์ เป็นเจ้าอาวาส ต่อมาพนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบแล้วพบว่า หนังสือตราตั้งผู้ช่วยเจ้าอาวาสดังกล่าวเป็นเอกสารจริง และได้ทำความเห็นควรสั่งไม่ฟ้องไปที่พนักงานอัยการ และอยู่ระหว่างพนักงานอัยการทำความเห็นสั่งไม่ฟ้อง

และเมื่อต้นเดือนกันยายน พระสงฆ์วัดจันทร์ในเกือบทั้งวัด และชาวบ้านวัดจันทร์ในได้ยื่นหนังสือต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อให้สอบสวนพระสงฆ์ทั้ง 4 รูป ขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติส่งเรื่องไปยังเจ้าคณะภาค 1 เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนตามขั้นตอนต่อไป