ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร้องดีเอสไอ ถูกมิจฉาชีพปลอมไลน์ไอดี และเฟซบุ๊ก พบผู้เสียหายหลายราย ถูกหลอกโอนเงินรวมหลายล้าน

เมื่อเวลา 09.00 น. (20 ก.ย.2564) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ถ.แจ้งวัฒนะ นายวัลลภ ยุติธรรมดำรง รองเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าพบ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ กรณีมีผู้แอบอ้างปลอม Line ID และ Facebook ในนามราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ โดยมีพฤติกรรมแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และใช้ตราสัญลักษณ์ปลอมนำไปแอบอ้าง หลอกลวงฉ้อโกงประชาชน

นายวัลลภ เผยว่า มีการเข้ามาใช้ชื่อแฝงตัวเข้ามา และประกาศโดยใช้ชื่อขององค์กร เข้าไปในเฟซบุ๊กของเลขาธิการซึ่งเป็นของส่วนตัว ซึ่งใช้สำหรับลงข้อมูลข่าวสารถึงการดำเนินงานของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รวมถึงประกาศตัวที่จะขอรับอาสาในเรื่องของการติดต่อประสานงาน ที่ผ่านมามีประชาชนหลงเชื่อติดตามไปช่องทางไลน์ และทำการโอนเงินไปแล้วหลายล้านบาท

นายวัลลภ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สน.ทุ่งสองห้อง แล้ว แต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทบต่อประชาชนจำนวนมาก และมีมูลค่าความเสียหายสูง จึงมายื่นเรื่องให้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พิจารณาว่าจะเข้าหลักเกณฑ์รับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

สำหรับพฤติกรรมของมิจฉาชีพจะปลอมแปลงบัญชีไลน์และเฟซบุ๊กขึ้นมา แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เข้าไปตอบคำถามข้อสงสัยในกลุ่มสาธารณะที่พูดคุยเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนต่าง ๆ ให้ประชาชนหลงเชื่อ และหลอกให้จองวัคซีนพร้อมโอนเงิน โดยเป็นราคาวัคซีนที่สูงกว่าราคาที่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์จัดสรร ทั้งนี้ ฝากไปยังประชาชนว่าทางราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ไม่มีการเปิดช่องทางให้โอนเงินผ่านทางพร้อมเพย์ แต่อย่างใด

ด้าน นายนคนันท์ ร่วมใจ นิติกรราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า พฤติกรรมของมิจฉาชีพรายนี้ยังพบด้วยว่า มีการไปหลอกขอ Username และ Password ของทางโรงพยาบาล ที่รับจัดสรรวัคซีนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และทำการล็อกอินเข้าไป เพิ่มชื่อผู้ได้รับจัดสรรวัคซีนเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และไปหลอกประชาชนต่อ ซึ่งมีโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ได้รับความเสียหายจากการกระทำนี้ และเข้ามาร้องเรียนต่อราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ด้วย

ขณะที่ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้ทางคณะทำงานของดีเอสไอพิจารณา ว่าเข้าหลักเกณฑ์รับเป็นคดีพิเศษได้หรือไม่ ซึ่งต้องให้คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณา หากรับเป็นคดีพิเศษก็จะดำเนินการเพื่อดำเนินคดีผู้กระทำผิดต่อไป