"เชาวน์ สายเชื้อ" ประธานศาลรัฐธรรมนูญคนแรก วัย 91 ปี ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคชราและหัวใจล้มเหลว ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

 

นายเชาวน์ สายเชื้อ เป็นอดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งเเต่วันที่ 11 เม.ย.2541-23 ก.ย.2542  เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ เกิดเมื่อวันที่  23 ธ.ค.2472  

ข้อมูลจากหอเกียรติยศมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เผยเเพร่ประวัตินายเชาวน์เอาไว้ ในฐานะที่นายเชาวน์เคยได้รับปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชาการเมืองการปกครองประจำปี 2549 ว่า
- สำเร็จการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รุ่นแรก
- จบปริญญาโททางการเมืองระหว่างประเทศ จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ เชี่ยวชาญพิเศษด้านกฎหมายระหว่างประเทศ
- ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมาศักดิ์จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด

นอกจากนี้ยังเคยปฏิบัติราชการในกระทรวงการต่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ และรัฐสภาหลายบทบาทหน้าที่ ได้แก่ เลขานุการ หัวหน้ากองที่ปรึกษากรมอุปทูต อัครราชทูต รองปลัดกระทรวง  หัวหน้าคณะผู้แทนไทย ที่ปรึกษาคณะกมธ.ต่างประเทศ กรรมการกฤษฎีกา กรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิศาลปกครอง โดยในปี พ.ศ. 2542 ได้รับเลือกเป็นประธานศาลรัฐธรรมนูญคนแรกของประเทศไทย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 20 กันยายน 2564 จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ณ วัดโสมฯ  เวลา 16.30 น.  สวดพระอภิธรรมศพ เวลา 17.30 น. ณ ศาลา 10  และพระราชทานเพลิงศพ ในวันจันทร์ที่ 27 กันยายน 2564 เวลา 17.00 น.