บช.น.จัดกำลังดูแลการชุมนุมคาร์ม็อบ อโศก-อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางเพื่อหนีปัญหาจราจรติดขัด โดยจะไม่ทำการปิดถนน เพราะเมื่อม็อบลงพื้นที่ถนนจะเป็นการปิดถนนไปโดยปริยาย


19 ก.ย.2564 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในฐานะโฆษก ตร. แถลงถึงการนัดหมายชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.2564 ของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช. ที่มีการนัดชุมนุมในเวลา 14.00 น. ในรูปแบบคาร์ม็อบที่แยกอโศก ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และกลุ่มทะลุแก๊สที่นัดหมาย เวลา 17.30 น.ที่บริเวณแยกดินแดง โดยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยไว้แล้ว

ทั้งนี้ ได้สรุปภาพรวมการชุมนุมในวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาของกลุ่มทะลุแก๊สที่แยกดินแดง เวลา 19.00 น. มีการขว้างปาประทัด, ยิงหนังสติ๊ก, ลูกแก้ว, จุดพลุ ระเบิดต่าง ๆ บริเวณหน้ากรมดุริยางค์ทหาร และบริเวณฝั่งถนนมิตรไมตรี อีกทั้งจุดไฟเผาทรัพย์สินบริเวณใต้ทางด่วน ทำให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ขณะที่ทางกลุ่มผู้ที่มารวมตัวก่อเหตุที่บริเวณแยกดินแดง เจ้าหน้าที่ได้ประกาศผ่านเครื่งขยายเสียงขอให้ยุติการชุมนุม และเดินทางกลับบ้านก่อนเวลาเคอร์ฟิว เนื่องจากการออกมาชุมนุมและ การกระทำก่อเหตุดังกล่าวนั้น เป็นการกระทำที่มีความผิดฝ่าฝืนกฎหมาย ตาม พรก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และกฎหมายอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย ตามหมายจับศาลอาญา 1533/2564 ในข้อหาคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ บริเวณหน้ากระทรวงแรงงาน ในวันที่ 14 ก.ย.2564 และ จับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ตามหมายจับศาลอาญา 764/2564 ในข้อหาคดีทำร้ายเจ้าพนักงาน บริเวณแยกดินแดง หน้าบริษัทไทยวิวัฒน์ประกันภัย ในวันที่ 29 ส.ค.2564

ขณะที่ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ระบุว่า สำหรับการรับมือจราจรในช่วงการชุมนุม Car mob ในวันนี้ ได้เตรียมกำลังไว้อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องใช้เส้นทางจราจร ในเส้นทางที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งออกเป็น3ส่วน

1.จุดที่มีการนัดหมาย บริเวณแยกอโศก รวมไปถึงถนนโดยรอบทั้งสุขุมวิท อโศกมนตรี และรัชดา ซึ่งมีการนัดหมายกันในเวลา 14.00 น. ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนอาจจะต้องเลี่ยงเส้นทางตั้งแต่เวลา 12.00 น.

2. จุดสุดท้ายในการชุมนุม คือ อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนที่อาจจะส่งผลกระทบคือ ราชดำเนิน ดินสอ ตะนาว และหลานหลวง

3.เส้นทางที่คาร์ม็อบเคลื่อนผ่าน ตั้งแต่แยกอโศก สุขุมวิท อโศกมนตรี รัชดาภิเษก พระราม4 สาทรเหนือ นราธิวาสราชนครินทร์ พระราม3 จรัญสนิทวงศ์ บรมราชชนี ราชดำเนินกลาง หลานหลวง สะพานกรุงเทพ และสะพานพระปิ่นเกล้า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะไม่ทำการปิดถนน เพราะเมื่อม็อบลงพื้นที่ถนนก็จะเป็นการปิดถนนไปโดยปริยาย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะไปอำนวนความสะดวกให้ประประชาชนที่ต้องใช้ถนนเชื่อมต่อเส้นทางที่เคลื่อนขบวน อย่างไรก็ตามประชาชนที่ต้องใช้ถนนควรตรวจสอบสถานการณ์ และเส้นทางการเดินทางได้ที่ สายด่วน 1197 และเฟซบุ๊ก 1197