“นายกฯ” รับข้อเสนอกลุ่มศิลปิน และภาคีเครือข่ายอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จัดหามาตรการช่วยเหลือให้เข้าถึง Soft Loan มอบ ศบค. พิจารณาผ่อนปรนมาตรการถ่ายทำภาพยนตร์ ส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น ต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ภายใต้โมเดล BCG

 

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกลาโหม เป็นประธานการประชุมร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคเอกชนในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ และกลุ่มศิลปิน เพื่อหารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือจากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ รวมกับกลุ่มศิลปินพื้นบ้าน กลุ่มศิลปินแห่งชาติ ศิลปินศิลปากร กลุ่มเครือข่ายอุตสาหกรรมบันเทิง โรงงานและภาพยนร์ และภาคเอกชน กว่า 40 องค์กร

ภายหลังการประชุม นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีมีความเห็นใจศิลปินพื้นบ้าน บุคลากรด้านศิลปวัฒนธรรมและผู้อยู่ในอุตสาหกรรมบันเทิง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ผ่านมารัฐบาลมีการช่วยเหลือเยียวยาผ่านมาตรการต่าง ๆ เช่น การช่วยเหลือผู้ประกันตน ม.33 ม.39 และ ม.40 การลดภาษีต่าง ๆ

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังห่วงใยกลุ่มศิลปินบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากข้อมูลตกหล่น จึงขอให้กระทรวงวัฒนธรรมเร่งประสาน รวบรวมรายชื่อ และจำนวนบุคคลให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น เพื่อภาครัฐจะได้จัดสรรทั้งวัคซีน รวมทั้งชุดตรวจ ATK ให้เหมาะสม ขณะเดียวกันก็จะได้ให้มีการขึ้นทะเบียนเพื่อให้เข้าถึงการเยียวยาของรัฐบาล และยังเป็นการสร้างความเข้มแข็งในเครือข่ายของกลุ่มศิลปินทุกแขนงด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีรับข้อเสนอเกี่ยวกับการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เช่น การเปิดโรงภาพยนตร์ มหรสพ การผ่อนปรนให้กองถ่ายสามารถทำภาพยนตร์สามารถถ่ายทำได้ โดยจะมอบหมายให้ ศบค. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณามาตรการรองรับป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรค โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง จะต้องมีท้องถิ่นเข้าดูแลการถ่ายทำในพื้นที่

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการรวมกลุ่มของคนมากเกินไป ยืนยันว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและสนับสนุนการถ่ายทำภาพยนตร์ ศิลปะในท้องถิ่น และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ในการนำศิลปวัฒนธรรมต่อยอดเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ทั้งนี้ ละครไทย หนังไทย เป็นที่นิยมในต่างประเทศเพราะวัฒนธรรมไทยเป็นที่ชื่นชมและเป็นเอกลักษณ์ เมื่อรวมกับความคิดสร้างสรรค์ ฝีมือคนไทย และความสามารถจัดการเชิงธุรกิจอย่างเป็นระบบ จะปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจสร้างสรรค์สู่เวทีโลก ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG โดยจะให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงวัฒนธรรมประสานเครือข่าย กลุ่มศิลปิน เพื่อจัดทำข้อมูลให้ครอบคลุมและชัดเจน มอบหมายให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณและสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พิจารณาให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากมาตรการลดภาษี การช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึง Soft Loan แหล่งเงินทุน จากงบประมาณที่มีเหลืออยู่ จาก พรก.กู้เงินฯ โดยจะได้มีการนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป