ผู้ช่วยสัตวเเพทย์ รพ.สัตว์ นนทบุรี ลางานฝากครรภ์ กลับถูกไล่ออก เตรียมร้อง ก.เเรงงาน ดำเนินคดีตาม กม. เรียกร้องสิทธิคุ้มครอง

 

จากกรณีทนายเกียรติคุณ ต้นยาง หรือทนายโป้งได้รับการร้องเรียนจาก น.ส.เพ็ญพิไล บุญเสร็จ อายุ 28 ปี อาชีพผู้ช่วยสัตวแพทย์ ถูกนายจ้างไล่ออกจากโรงพยายาลสัตว์แห่งหนึ่งย่านท่าอิฐ ต.บางรักน้อย อ.เมืองนนทบุรี หลังจากลางานไปฝากครรภ์วันที่ 6 ก.ย.2564 เนื่องจากมีอาการแพ้ท้อง แต่โดนใบเตือนจากที่ทำงานส่งมาในวันที่ 13 ก.ย.2564 และถูกนายจ้างส่งใบไล่ออกให้ในวันที่ 14 ก.ย 2564 จึงเดินทางมาพบทนายโป้งเพื่อขอความเป็นธรรม

ล่าสุด เวลา 11.00 วันที่ 16 ก.ย. 2564 น.ส.เพ็ญพิไล บุญเสร็จ อายุ 28 ปี อาชีพผู้ช่วยสัตวแพทย์ได้เดินทางมาทำงานตามปกติที่โรงพยาบาลสัตว์ดังกล่าวปรากฏว่าทางนายจ้างไม่ให้ทาง น.ส.เพ็ญวิไล เข้าทำงานต่อและได้เซ็นใบลาออกให้พ้นจากพนักงาน

นางสาวเพ็ญพิไล กล่าวว่า วันนี้จะมาทำงานปกติ ตามกฎหมายที่ทางนายจ้างไม่สามารถไล่หญิงตั้งครรภ์ออกจากงานได้ เพราะตอนมาถึงทางแฟนนายจ้างไล่ตนออกจากที่ทำงาน จะมาทำไม เเละทำใบพ้นสภาพจากพนักงานให้แล้ว จึงได้กล่าวโต้ตอบไปว่า ยังไม่พ้นสภาพการเป็นพนักงาน ซึ่งหมอยังไม่ได้เซ็นใบพ้นสภาพการทำงานให้

เเฟนของหมอไม่มีสิทธิ์มาไล่ออก เนื่องจากเป็นแค่ผู้จัดการ ไม่มีอำนาจ ต่อมาทางหมอได้เซ็นใบพ้นจากการเป็นพนักงานเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้จึงรู้สึกรับไม่ได้ เเละได้ปรับความเข้าใจกับหมอ ต่อมาหมอรู้สึกผิด เเละตนเองก็รู้สึกผิดเหมือนกัน เพราะมีความผูกพันกับที่นี่ เป็นงานที่เรารัก เราจึงไม่อยากจากไปด้วยเหตุผลที่ไม่ดี แต่ที่กลัวคือหนึ่งกลัว เพราะมีเส้นสายกลัวไม่ได้รับความยุติธรรม จึงได้ขอความเป็นธรรมจากสื่อโซเชียล และสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ได้ความยุติธรรม

ทางผู้จัดการท้าทายให้ไปหาทนายโป้ง ตอนนี้ตนเองพร้อมด้วยทนายโป้งจะไปกระทรวงแรงงานต่อเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและเรียกร้องสิทธิคุ้มครองค่าเสียหายต่าง ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในหนังสือเเจ้งให้พ้นจากการเป็นพนักงาน ระบุว่า พนักงานไม่สามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบการทำงานของบริษัทได้ ดังนี้

1.ลางานบ่อยในระหว่างทดลองงาน ลาป่วยไม่มีใบรองเเพทย์เเละมีใบรับรองเเพทย์ มีใบรับรองเเพทย์ย้อนหลัง ลากิจบ่อยระหว่างทดลองงาน

2.ลาป่วย (โดยส่งใบรับรองเเพทย์ย้อนหลัง) เเละโกหกผู้บังคับบัญชา เรื่องการเข้ารับการตรวจรักษา อ้างว่ามีอาการอาเจียน เเพทย์ฉีดยาให้ เเต่จากการตรวจสอบกลับไปที่โรงพยาบาล ปรากฎว่าเข้าไปรับการตรวจรักษาอาการปวดสะโพกเเละตรวจการยืนยันตั้งครรภ์จากเเพทย์ ตามผลในใบรับรองเเพทย์ ซึ่งก่อนหน้านี้พนักงานเคยไปตรวจยืนยันตั้งครรภ์จากโรงพยาบาลอื่นมาเเล้ว

3.พนักงานนำงานส่วนตัวมาทำในที่ทำงานทางโทรศัพท์ในเวลางานของบริษัทเป็นประจำ เป็นการเบียดบังเวลาทำงานของทางบริษัทในขณะปฏิบัติหน้าที่

4.เมื่อผู้บังคับบัญชาออกหนังสือเเจ้งเตือนเพื่อให้ปรับปรุงการทำงานตามหนังสือเเจ้งเตือน หลังจากนั้น พนักงานตอบกลับหรือให้ผู้อื่นตอบมาว่า "หนู เป็นใบลาออกเลยนะคะ" "พรุ่งนี้หนูขอใบลาออกเลยนะคะ" เเสดงอาการถึงการไม่สำนึกในการกระทำเเละเเสดงความไม่พร้อมที่จะปรับปรุงตัวเองพัฒนาให้เป็นพนักงานที่ดีได้

5.พนักงานได้เเสดงกิริยากระด้างกระเดื่องต่อผู้บังคับบัญชาด้วยการต่อว่าผู้บังคับบัญชาว่าละเมิดสิทธิของพนักงานในการตรวจสอบไปที่โรงพยาบาล ผลการตรวจไม่ตรงกับที่พนักงานกล่าวอ้าง จากนั้นได้มีการพูดจาข่มขู่ว่าจะทำให้ชื่อเสียงของที่ทำงานเสียหายเสื่อมเสีย หากเลิกจ้าง ยกเลิกการทดลองงาน ให้ออกจากงาน

ทั้งนี้ หากพนักงานคนดังกล่าวได้ไปกระทำหรือมีส่วนร่วมรู้เห็นในการกระทำใด ๆ ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของบริษัท ทางบริษัทจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป