ทหาร-กรมศิลป์ฯ เร่งติดตั้งบังเกอร์กั้นน้ำป้องกัน 'วัดไชยวัฒนาราม' จ.พระนครศรีอยุธยา หลังปริมาณน้ำเพิ่มระดับสูงขึ้น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 16 ก.ย. 2564 ฝนที่ตกหนักลงมาและมีการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาสู่แม่น้ำเจ้าพระยามาในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้นและทางวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดโบราณและเป็นโบราณสถานสมัยกรุงศรีอยุธยารวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้นวางเเผนรับมือป้องกันน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่

โดยวันนี้ทหารได้เข้ามาช่วยทางกรมศิลปากรและจังหวัดเพื่อนำบังเกอร์ขึ้นบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อป้องกันน้ำที่อาจจะขึ้นไว้ก่อน โดยการตั้งบังเกอร์ครั้งนี้น่าจะไม่เกิน 2 วันเสร็จสิ้น ทั้งนี้ มีนายภานุ เเย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดินทางมาตรวจสอบในพื้นที่ในการตั้งบังเกอร์ที่วัดไชยวัฒนารามให้เสร็จสิ้น

นายภานุ กล่าวว่า ขณะนี้น้ำในพื้นที่จากเขื่อนเจ้าพระยาถึง จ.พระนครศรีอยุธยานั้นยังทรงตัว ถึงแม้ฝนจะตกและหากไม่มีการระบายน้ำเพิ่มเขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำก็ยังคงทรงตัว แต่ต้องขึ้นบังเกอร์ที่หน้าวัดไชยวัฒนารามริมแม่น้ำเจ้าพระยาไว้ก่อน นอกจากนี้ยังมีการเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มบริเวณ อ.เสนา อ.ผักไห่ และ อ.บางบาล รวมทั้งอำเภออื่น ๆ ที่ติดแม่น้ำน้อยให้ระมัดระวัง จึงขอเตือนชาวบ้านให้คอยฟังประชาสัมพันธ์การระบายน้ำคลองเขื่อนตลอดเวลาเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมและป้องกันอย่างทันท่วงที