นายอำเภอเมืองขอนแก่น กำชับให้สถานการณ์ประกอบการ เข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 หลังพบคลัสเตอร์สถานประกอบการต่อเนื่อง

วันที่ 15 ก.ย. 2564 ที่โรงงานผลิตรองเท้าชื่อดัง ต.บ้านทุ่ม อ.เมืองขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น สาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น ศูนย์อนามัยที่ 7 สำนักงานควบคุมโรคที่ 7 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ารับฟังมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของทางโรงงาน เพื่อทราบถึงแนวทางในการป้องกันแพร่ระบาด หลังจากที่ขณะนี้สถานประการการขนาดใหญ่ เช่นโรงอวน ศูนย์กระจายสินค้า โรงงานเสื้อผ้า บริษัทปล่อยสินเชื่อ ในเขตอ.เมืองขอนแก่น พบคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ทางจ.ขอนแก่นได้มีความเป็นห่วง ในการเกิดคลัสเตอร์ใหม่ โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรม เพราะเนื่องจากเป็นสถานที่มีคนทำงานเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบโรงอวนแห่งหนึ่งมีแรงงาน ติดเชื้อหลายร้อยคน รวมทั้งบริษัทปล่อยสินเชื่อ และโรงงานผลิตเสื้อผ้า ซึ่งการมาตรวจครั้งนี้จะได้เป็นการวางแผนรับมือ เนื่องจากเคยพบว่าที่โรงงานแห่งนี้ เคยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 3 คน แต่ก็ไม่มีการแพร่การกระจาย เพราะทางโรงงานมีมาตรการในการป้องกันเป็นอย่างดี ซึ่งจะได้ให้ข้อแนะนำกับทางโรงงาน กรณีที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างถูกวิธีและเป็นระบบ

แต่อย่างไรก็ตามพบว่ายังมีช่องว่างอีกอย่างคือ การที่คนในสถานประกอบการ จะติดเชื้อจากนอกโรงงาน แล้วนำเชื้อเข้ามากระจายในสถานประกอบการได้ จึงได้กำชับให้หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน โดยการลดขั้นตอนราชการด้วยการ โทรศัพท์แจ้งข้อมูลประสาน จากนั้นค่อยทำหนังสือตามทีหลังเพราะโควิด-19 ถ้าแก้ปัญหาช้าจะทำให้ มีการแพร่ระบาดเร็ว ถ้าแก้ปัญหาเร็วก็จะยับยั้งการแพร่กระจายเชื้อได้เร็ว