กลับมาออกอากาศใหม่อีกครั้ง สำหรับละคร ดราม่าแอคชั่นแฟนตาซีเรื่อง "ขุมทรัพย์ลำโขง" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 นำแสดงโดย พระเอกหนุ่ม "อาร์ต-พศุตม์" และนางเอกขวัญใจแฟน ๆ ช่อง 8 "พิงกี้-สาวิกา"

ที่กำลังออกอากาศทุกวันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 19.00 น. และการกลับมาในครั้งนี้ ได้สร้างปรากฎการณ์แปลกใหม่ของละคร รีรัน ด้วยรูปแบบ การตัดต่อที่มีเนื้อเรื่องต่างออกไปจากเวอร์ชั่นแรก อีกทั้งด้านซีจีของพญานาคของนาคทั้ง 4 ตระกูลอย่าง วิรูปักษ์นาค, เอราปถนาค, ฉัพพยาปุตตะนาค, กัณหาโคตะมะนาค ก็ได้รับการรังสรรค์ใหม่ ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิมจากเวอร์ชั่นก่อนหลายเท่า งานนี้เราเลยจะพามาเจาะถึงเบื้องหลังกว่าจะมาเป็นพญานาค กับ ผู้ที่มีประสบการณ์ มากกว่าร้อยเรื่อง ในวงการหนังไทย และกวาดรางวัลใหญ่ ๆ มาแล้วมากมาย อย่างคุณ “โก้-ทศพร พูนนารถ VFX supervisor / Managing director บริษัท Zurreal Studio Visual One  ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบซีจีพญานาค ในครั้งนี้ ว่ากว่าจะออกมาเป็นผลงานดังกล่าว ขั้นตอน และซีนที่ยากที่สุดคือฉากไหน มีบทสัมภาษณ์มาฝากกัน

ทำซีจีมาตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกเลยหรือเปล่า แล้วตอนแรกที่ได้โจทย์มาเป็นอย่างไรบ้าง ในการทำซีจีพญานาค ?

            ใช่ครับ ก็ได้โจทย์มาว่า ต้องทำพญานาค 4 องค์ แล้วผู้กำกับพี่เหน่ง เขาอยากให้ดูกึ่งๆ คือ ไม่ได้สมจริง 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ไม่ได้ดูเป็นเหมือนพญานาคที่เราเห็นตามโบสถ์ ที่เป็นปูนปั้น หรือลายกนก ก็พยายามลดทอน ให้ดูมีชีวิตแต่ว่าก็อยู่กึ่งกลางครับ ระหว่างความเหมือนจริงแล้วก็ความวิจิตรพิสดารแบบลายไทย

แสดงว่าจะต้องออกแบบใหม่หมดเลย?

            ใช่ครับออกแบบใหม่เลย แล้วจริงๆ มีการสเก็ตภาพประมาณ 3-4 แบบ นะครับ แล้วพี่เหน่งค่อนข้างมีทิศทางที่ชัดเจนอยู่แล้วด้วย เนื่องจากองค์พญานาค ทางช่องอื่นๆเขาก็มีการทำออกมาอยู่เยอะพอสมควร ก็เลยมีให้ดูว่า ทางนี้เขามีอยู่แล้ว บวกกับผู้กำกับของเราเขาอยากได้ ก็ให้มันเกิดเป็นพญานาคนาคในรูปแบบเฉพาะพิเศษ สำหรับเรื่องนี้ 

จุดเด่นในเวอร์ชั่นใหม่ เป็นอย่างไร ?

            ก็จะมาจากคำติติง คำแนะนำ แต่ว่าโดยรวมทางช่องแฮปปี้ เขาบอกว่าสวยดีแล้วก็แปลกตา เข้ากับเรื่องดี ติดแค่เรื่องส่วนที่จะเห็นว่าพญานาคตัวเล็กไปหน่อย ก็คือได้รับกับติติงมาตั้งแต่ตอนแรกแล้ว แต่ว่ามันแก้ไม่ทันจริงๆ ทีนี้พอมีโอกาสแก้ไข เราก็มาคุยกันว่ามีซีนไหนที่พญานาคดูตัวเล็กไป เราก็แก้ให้มันดูอลังการขึ้น ให้ดูใหญ่โตสวยงามขึ้น ก็เป็นเรื่องของขนาดมากกว่า ที่จะต้องแก้

พญานาคใหญ่กว่าเดิมกี่เท่า เห็นต่างกว่ากันได้ชัดเลยหรือเปล่า?

             จริงๆถ้าเทียบเฟรมต่อเฟรมจากเวอร์ชั่นแรก ใครดูก็จะรู้ว่ามันใหญ่ขึ้นพอสมควร แต่ทีนี้ถ้าดูผ่านๆตามในเรื่องก็อาจจะไม่รู้สึกมากครับ แต่ถ้าเอาเฟรมเก่ามาเทียบ จะใหญ่ขึ้นกว่า 3-4 เท่า เลยครับ

ฉากไหนที่ยาก และเป็นจุดขายสำหรับเรา ?

             ที่หนักใจตอนรับโจทย์ก็จะเป็นตอนเมืองถล่ม เพราะว่ามันเป็นฉากใหญ่ที่สุด ก็ด้วยเวลา ด้วยอะไรด้วย ที่จะต้องมีการพยายามควบคุมเรื่องของภาพ ซึ่งจริงๆแล้ว เมืองถล่มแบบนี้ กระบวนการทำงานอย่างต่ำๆเลยจะต้องทำกันเป็นปีๆ ก็คราวนี้ก็ลดทอนลงมา เราก็พยายามเขียนเมืองทั้งเมืองเล่าว่า มันจมลงไปใต้แม่น้ำโขง ให้คนดูเข้าใจเห็นภาพและรู้สึกไปด้วยได้

ข้อแตกต่างของพญานาคเรื่องนี้ กับเรื่องอื่นๆ ?

             ก็จะมีความเป็นกึ่งมีชีวิตและกึ่งเทพนะครับ แต่ว่าภาพรวมของงานนี้มันก็จะคล้ายๆกัน เพียงแต่บางทีเขาก็จะเน้นไปทางเป็นสัตว์ประหลาดไปเลย บางเรื่องเขาก็จะเลื้อยออกมาจากบันไดโบสถ์เลย แต่ของเรากลางๆครับ ผสมผสานระหว่างยุคใหม่และยุคเก่าให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ผลงานในการทำซีจีของพี่โก้ มีอะไรบ้าง ?

            คือจริงๆ เราเป็นคนทำโฆษณามาก่อน เป็นคนทำภาพยนตร์มาเยอะ ซะส่วนใหญ่ ผลงานเด่น ๆ ก็จะเป็นต้มยำกุ้ง3D แต่หลังๆก็มาเริ่มจับตลาดงานซีรีส์ งานละครบ้าง  อย่างตอนที่ทำภาพยนตร์ ผมเคยได้รางวัลเหมือนกัน ก็เรียกว่างานละครก็เป็นอีกหนึ่งผลงานใหม่ที่ผมก็ตั้งใจทุ่มเทลงสนาม ออกแบบทำมันออกมาให้ดีที่สุด ในส่วนของ ขุมทรัพย์ลำโขง ก็อยากฝากให้แฟนๆชมกัน ไม่ว่าจะเป็นแฟนละครเก่าหรือใหม่ มาชมตอนนี้รับรองมันไม่เหมือนเก่าแน่นอน ตื่นตาตื่นใจขึ้นเยอะ  มีสีสันมากขึ้น ขอฝากไว้ด้วยครับ