สรุปเหตุการณ์บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง วันที่ 21 สิงหาคม 2564

เวลา 15.30 น. รถฉีดน้ำแรงดันสูงจีโน่ ถูกกลุ่มวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองใส่ ภายในซอยพหลโยธิน 2

เวลา 16.00 น. กลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกันที่สามแยกดินแดง พร้อมนำแผงเหล็กรั้วกั้นมาปิดเส้นทางในบริเวณดังกล่าว

เวลา 16.30 น. ตู้คอนเทนเนอร์ที่ตั้งขวางอยู่บริเวณถนนวิภาวดีขาออก ถูกนำออกไป

เวลา 17.30 น. กลุ่มวัยรุ่นเข้าประชิดแนวรับของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่ตั้งรับอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก เจ้าหน้าที่ได้ประกาศแจ้งเตือนกลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ฝั่งตรงข้ามพหลโยธินซอย 2 ให้เดินทางกลับบ้าน โดยระบุว่า "ผู้ที่ปาระเบิดปิงปอง ไปป์บอมบ์ เป็นความผิดทำให้บ้านเมืองไม่สงบ หากไม่หยุดการกระทำตำรวจจะใช้อุปกรณ์พิเศษเพื่อควบคุมให้ท่านหยุดการกระทำ" รวมทั้งแจ้งให้สื่อมวลชนติดปลอกแขนแสดงสัญลักษณ์ให้ชัดเจน และเข้ามาอยู่ด้านหลังแนวตำรวจ

เวลา 18.00 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง และยิงแก๊สน้ำตา ผลักดันกลุ่มวัยรุ่นให้ถอยร่นกลับไป แต่กลุ่มดังกล่าวพยายามรุกเข้าไปบริเวณหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก กลายเป็นจุดปะทะกันเกือบ 2 ชั่วโมง ที่การปาระเบิดเพลิง ระเบิดปิงปอง ประทัดยักษ์  พลุไฟ ใส่แนวรถจีโน่และตำรวจ คฝ. ขณะที่ตำรวจยังคงประกาศให้กลุ่มวัยรุ่นหยุดยิงหนังสติ๊กและปาประทัดยักษ์เข้าใส่เจ้าหน้าที่ เนื่องจากบริเวณนี้อยู่ใกล้เขตโรงพยาบาล แต่ก็ไม่เป็นผลทางเจ้าหน้าตำรวจ คฝ. จึงเริ่มตอบโต้โดยการยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าใส่กลุ่มวัยรุ่น จนต้องล่าถอยรวมตัวกันที่บริเวณด้านหน้าด่านเก็บเงินดินแดง ตอบโต้เจ้าหน้าที่ ซึ่งตั้งแนวอยู่บริเวณหน้าปั๊มเชลล์

ขณะที่ ทางตำรวจได้ประกาศแจ้งเตือนอีกครั้ง ห้ามเข้ามาใกล้แนวตำรวจ และขอให้แยกย้ายกลับบ้าน

เวลา 18.15 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เนื่องจากโดนสะเก็ดระเบิดปิงปองเข้าที่ใบหน้าด้านซ้าย มีบาดแผลฉีกขาดยาวประมาณ 4 เซนติเมตร

เวลา 18.30 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เข้ากระชับพื้นที่ภายในซอยถนนมิตรไมตรี

เวลา 19.00 น. วัยรุ่นโดนลวดหนามเกี่ยวทำให้เกิดแผลเหวอะหวะค่อนข้างลึก บริเวณหัวเข่า และมือขวา

เวลา 19.50 น. ตำรวจชุดเคลื่อนที่เร็ว ใช้รถกระบะกว่า 10 คัน วิ่งมาตามถนนวิภาวดีขาเข้า ช่วงก่อนขึ้นทางด่วนดินแดง เข้าบล็อกด้านหลังแนวปะทะจับกุมกลุ่มวัยรุ่น และยึดรถจักรยานยนต์ได้หลายคัน ผ่านไปไม่นานกลุามวัยรุ่นที่ถอยร่นไปบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงได้รวมตัวกันอีกครั้ง มีการขี่รถจักรยานยนต์ ขว้างปาประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปองในแนวเจ้าหน้าที่ คฝ.ต้องถอยร่นกลับไปที่หน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึกอีกครั้ง

พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยหลังจากที่มีการผลักดันกลุ่มวัยรุ่นออกไปยังแยกดินแดง ว่า มีกลุ่มวัยรุ่นได้เริ่มขว้างปาระเบิด และประทัดยักษ์ ใส่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน ลูกแรกในเวลา 17.40 น. บริเวณหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก โดยระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญ อีกทั้งในวันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์วางขวางบนถนนวิภาวดีรังสิตแต่อย่างใด แต่เหตุการณ์กลับมีความรุนแรงขึ้น กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามสร้างความวุ่นวาย และทำร้ายเจ้าหน้าที่ โดยเหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ใช่การเรียกร้องประชาธิปไตย

ส่วนมาตรการควบคุมในวันนี้ ยืนยันปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย เจ้าหน้าที่มีการประกาศเตือน เป็นระยะ ๆ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ปฏิบัติตาม เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้มาตรการกดดันตามหลักสากลต่อไป

เวลา 21.40 น. สถานการณ์แยกสามเหลี่ยมดินแดงสงบ